อย.เผยผลงานปี 54 เน้นดูแลผลิตภัณฑ์-คุ้มครองผู้บริโภค-พัฒนาศักยภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 7, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตลอดปี 54 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย เครื่องมือแพทย์ วัตถุเสพติด มุ่งเน้นการดำเนินงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน การคุ้มครองผู้บริโภค การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและผู้บริโภค

สำหรับผลงานด้านการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน อย. ได้พิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งสิ้น 494,841 รายการ และพิจารณาอนุญาตสถานประกอบการ รวมทั้งสิ้น 23,835 ราย เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ผลิตภัณฑ์, ฉลาก, โฆษณา) ในท้องตลาดส่งตรวจวิเคราะห์ รวมทั้งสิ้น 655,335 รายการ พบว่า ผ่านมาตรฐานร้อยละ 99.17 ตรวจสอบโฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ แผ่นพับ โทรทัศน์ อินเทอร์เน็ต นิตยสาร วิทยุ และอื่น ๆ รวม 32,412 รายการ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 93.21 ตรวจสถานประกอบการ เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยของสถานประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งสิ้น 6,136 ราย ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 98.06 และพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน GMP จำนวน 410 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 96.10

ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ให้ความสำคัญกับการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยได้รับเรื่องร้องเรียนจากทุกช่องทาง รวมทั้งสิ้น 1,241 เรื่อง พบว่าประเด็นการร้องเรียนเรื่องการโฆษณาเกินจริง/โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตมากที่สุด การตรวจสอบผู้กระทำความผิดและเปรียบเทียบปรับ จำนวน 1,153 ราย รวมมูลค่า 9,317,900 บาท

ขณะที่มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จำนวน 302 เรื่อง โดยผลิตภัณฑ์อาหารมีสถิติการดำเนินคดีสูงสุด การจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ(ศปป.) อย. ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ทั้งหมด 56 แห่ง ยึดของกลาง 1,089 รายการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท

ตัวอย่างคดีสำคัญที่ตรวจจับ ได้แก่ คดีบุกทลายแหล่งเก็บเครื่องมือแพทย์ ยา เครื่องสำอาง ผิดกฎหมาย ย่านคลองจั่น บางกะปิ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท, คดีบุกทลายโรงงานลักลอบผลิต นำเข้า และจำหน่ายยาปลอมรายใหญ่ พบยาทำแท้งกว่าแสนเม็ด และยาผิดกฎหมายจำนวนมาก ย่านบางแคและมีนบุรี ยึดของกลางมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท, คดีบุกทลายโรงงานเภสัชกรรมเรมี่ฟาร์ม จำกัด ผลิตยาปลอม ย่านบางขุนเทียน ยึดของกลางมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการเผาทำลายของกลางผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ใช่ยาเสพติด รวมทั้งสิ้น 20,000 กิโลกรัม มูลค่ารวม 450 ล้านบาท

ส่วนงานด้านการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและผู้บริโภค นับเป็นอีกงานที่ อย. มุ่งมั่นเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แก่ผู้บริโภค โดยการถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ จำนวนทั้งสิ้น 462 เรื่อง จำนวน 2,124 ครั้ง สมาชิกโครงการ อย. น้อย ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 5 แสนคนทั่วประเทศ

นอกจากนี้ อย. ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีคุณธรรม จริยธรรม โดยมอบรางวัล อย. Quality Award ให้กับ 36 บริษัท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ประกอบการที่ทำดี ซึ่ง อย. จะดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และสมประโยชน์ มุ่งสู่สังคมสุขภาพดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ