กทม.จัดโครงการ Big Recycle Day คัดแยกขยะ หลังน้ำท่วมทำปริมาณขยะพุ่งสูง

ข่าวทั่วไป Monday December 12, 2011 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้กทม.ต้องจัดเก็บขยะเพิ่มขึ้นจากปกติจัดเก็บขยะ 8,500-8,700 ตัน/วัน เพิ่มขึ้นเป็น 12,000-13,000 ตัน/วัน และคาดว่ายังมีขยะตกค้างอีกหลายหมื่นตัน ส่วนใหญ่เป็นประเภทเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นขยะที่ กทม.ไม่ได้จัดเก็บ ทำให้การจัดเก็บมีปัญหา จึงจะต้องมีระบบการบริหารจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ เตรียมพร้อมกับการแก้ปัญหาในปีต่อไปด้วย โครงการปฏิบัติการจัดการขยะเพื่อฟื้นฟูชุมชน กทม (Big Recycle Day) เพื่อเป็นตัวอย่างโครงการที่ดีในการจัดการขยะ ที่มีระบบการแยกขยะและการให้ชุมชน และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ซึ่งสามารถช่วยให้ร่นระยะเวลาการกำจัดขยะให้สั้นขึ้น และสามารถนำวัสดุที่ใช้ได้นำกลับมาประยุกต์ใช้ได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ โครงการปฏิบัติการจัดการขยะ เพื่อฟื้นฟูชุมชนกทม. (Big Recycle Day) ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)มูลนิธิ SCG เริ่มทดลองนำร่องที่เขตภาษีเจริญ ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา สามารถคัดแยกขยะ โดยเฉพาะขยะจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้มากถึง 20 ตัน ดังนั้นเตรียมขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมโดยรอบ เช่น บางแค หนองแขม ตลิ่งชัน เพื่อช่วยสนับสนุนจัดการขยะที่ตกค้างของพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพใช้เวลาให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น กทม.ยังใช้วิธีฝังกลบร้อยละ 90 อีกร้อยละ 10 จะนำขยะแปรรูปเป็นปุ๋ยนำไปใช้ใส่ต้นไม้ในพื้นที่ กทม. ต่อไป

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า สถานการณ์น้ำใน กทม.โดยรวมดีขึ้น จุดที่ยังเป็นปัญหาอยู่ที่หมู่บ้านเศรษฐกิจ ซอยต่าง ๆ แห้งทั้งหมดแล้ว ส่วนปัญหาที่มีการชุมนุมรายวัน เนื่องจากหลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังและประชาชนเดือดร้อนเพราะน้ำท่วมมานาน แต่อยากให้เข้าใจว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความสูงต่ำของพื้นที่ตั้ง เช่น หมู่บ้านวังทอง ชาวบ้านออกมาแล้วปิดถนนประท้วง ไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ กทม. แต่ กทม.ได้เข้าไปช่วยเหลือด้วยการสูบน้ำลงคลองลาดเป็ด หลังจากดำเนินการมาได้ 2 วัน ระดับน้ำในหมู่บ้านวังทองลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่กี่วัน น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้

อย่างไรก็ตามพื้นที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ ฝั่งตะวันตกหรือฝั่งธนบุรี เนื่องจากระบบบริหารจัดการน้ำค่อนข้างมีประสิทธิภาพน้อยกว่า...ผมยืนยันว่าก่อนปีใหม่ ทุกพื้นที่ของ กทม.จะต้องแห้งกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และต้องจัดการเก็บขยะตกค้างออกให้หมด รถเก็บขยะและเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ สามารถจ้างเอกชนมาเพิ่มเติมได้ทันที" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ