ครม.รับทราบมาตรการของคปภ.ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้านการประกันภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 13, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)เสนอถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้านการประกันภัย

โดยสำนักงาน คปภ.ได้ประเมินความเสียหายที่จากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนที่ได้ทำประกันกับบริษัทประกันภัย โดย ณ วันที่ 6 ธ.ค.54 มีจำนวนเงินเอาประกันรวมทั้งสิ้น 7.94 แสนล้านบาท และประมาณการความเสียหายจำนวน 2.62 แสนล้านบาท

แบ่งเป็น ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี โดยมีผู้เอาประกันภัย 926 ราย และเงินเอาประกันรวมทั้งสิ้น 4.56 แสนล้านบาท ประมาณการความเสียหาย 2.28 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 50% ของจำนวนเงินเอาประกัน

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อชีวิต, รถยนต์, ทรัพย์สิน, ที่อยู่อาศัย และอื่นๆ มีเงินเอาประกันรวมทั้งสิ้น 3.37 แสนล้านบาท ประมาณการความเสียหาย 3.37 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นความเสียหาย 10% ของจำนวนเงินเอาประกัน

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ที่ทำประกันภัยไว้นั้น สำนักงาน คปภ.ได้กระชับกระบวนการชำระค่าสินไหมทดแทนใน 3 แนวทาง คือ 1.เร่งรัดการชำระค่าสินไหมทดแทน โดยกำหนดอัตราชำระค่าสินไหมทดแทนของภาคอุตสาหกรรมไว้ที่ 75% กำหนดระยะเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ส่วนภาคครัวเรือน กำหนดอัตราชำระค่าสินไหมทดแทนเทียบเท่า 100% คาดว่าจะดำเนินการได้เสร็จภายใน 3 เดือน 2. เพิ่มบุคลากรผู้ประเมินความเสียหายให้เพียงพอต่ควมต้องการ และ 3.เปิดบริการสายด่วนประกันภัย 1186 เพื่อรับปรึกษาปัญหาประกันตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ