สธ.สั่งเฝ้าระวังไข้หวัดนกในคน หลังระบาดในฮ่องกง

ข่าวทั่วไป Thursday December 22, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนก ชนิด เอช 5 เอ็น 1 (H5N1) ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกงว่า ขณะนี้ยังไม่พบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติก็ตาม แต่เนื่องจากทุกประเทศยังมีความเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อและการระบาดในสัตว์ปีก เพราะไข้หวัดนกสามารถแพร่ได้จากนกตามธรรมชาติ ซึ่งมีการอพยพย้ายถิ่นข้ามประเทศ และไทยกำลังอยู่ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะทำเชื้อไวรัสแพร่ระบาดได้ง่าย โดยให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนในการป้องกันโรคไข้หวัดนกอย่างต่อเนื่อง และให้กรมควบคุมโรค ประสานงานกับองค์การอนามัยโลก เพื่อติดตามสถานการณ์ไข้หวัดนกทั้งในสัตว์และคนอย่างใกล้ชิด

จากการติดตามสถานการณ์ล่าสุดของฮ่องกงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสำหรับประเทศไทยกรมปศุสัตว์มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด หากพบสัตว์ตายอย่างผิดปกติจะทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจและทำลายสัตว์ในฟาร์มนั้นทันที ซึ่งจากการประสานงานยังตรวจไม่พบเชื้อไข้หวัดนกเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลทุกแห่ง ด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ปอดบวมหรือปอดอักเสบ และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด สัตว์ปีกที่ชำแหละขายอยู่ในประเทศไทยขณะนี้มีความปลอดภัยจากไข้หวัดนก และยังไม่มีความจำเป็นต้องจำกัดการเดินทางข้ามชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ