อินโดนีเซียเพิ่มแผนรับมือโลกร้อน ตั้งเป้าผลิตข้าว 72 ล้านตันปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซุสโวโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรรมอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียเตรียมเพิ่มมาตรการเพิ่มผลผลิตข้าวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

นายซุสโวโนยังแสดงความมั่นใจว่า เป้าหมายที่จะผลิตข้าวให้ได้ 72 ล้านตันในปีนี้ไม่ได้ยากลำบากเกินไปนัก

“เรามียุทธวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอยู่แล้ว หากฤดูฝนกินเวลานาน เราก็จะต้องใช้เครื่องอบแห้งข้าวเพื่อรักษาคุณภาพของผลผลิต หากฤดูแล้งเป็นเวลานาน เราก็จะต้องปรับระบบชลประทานและเครื่องมือสูบน้ำให้มีความเหมาะสม" สำนักข่าวซินหัวรายงานบทสัมภาษณ์ของนายซุสโวโน ซึ่งได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯจะใช้เงินทุนฉุกเฉินสำหรับแผนสำรองดังกล่าว

นอกจากนี้ นายซุสโวโนยังบอกด้วยว่า กระทรวงจะต้องนำเมล็ดพันธุ์ชั้นดีมาเพาะปลูก เพื่อที่จะปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและรักษาผลผลิตเอาไว้ได้

“อินโดนีเซียมีเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นดีทั้งสำหรับฤดูฝนและฤดูแล้งอันยาวนาน" นายซุสโวโนกล่าว พร้อมยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอาจทำให้เกิดโรคพืชมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีกระทรวงได้เตรียมปลูกข้าวต้านทานโรคไว้แล้ว

ส่วนในระยะยาวนั้น รัฐบาลตั้งเป้าผลิตข้าวให้ได้กว่า 10 ล้านตันไม่เกินปี 2557

“นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เราวางแผนว่าจะสร้างพื้นที่เพาะปลูกข้าวอีก 1 แสนเฮคตาร์ ขณะที่รัฐวิสาหกิจด้านเกษตรกรรมก็จะสร้างนาใหม่อีก 1 แสนเฮคตาร์ พื้นที่เพาะปลูกข้าวแห่งใหม่นี้นี้มีวัตถุประสงค์ที่จะรักษาสมดุลของพื้นที่เพาะปลูก เนื่องจากพื้นที่บนเกาะชวาเริ่มลดน้อยลงทุกปี"

สำหรับข้อมูลปี 2554 ระบุว่า เกาะชวามีพื้นที่เพาะปลูกข้าวเพียง 3.5 ล้านเฮคตาร์ จากที่เคยมี 4 ล้านเฮคตาร์เมื่อหลายปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ