ครม.รับรายงานน้ำท่วมใต้กระทบ 63 โรงงาน สั่งเยียวยาจนฟื้นฟูกิจการได้

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบรายงานผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมจากอุทกภัยในเขตจังหวัดภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1-4 ม.ค.55 มีโรงงานอุตสาหกรรมได้รับความเสียหาย 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี และพัทลุง โดยมีโรงงานได้รับความเสียหาย จำนวน 63 แห่ง และรัฐวิสาหกิจชุมชน จำนวน 14 กลุ่ม

โรงงานส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย และโรงงานบางส่วนต้องหยุดการผลิต เนื่องจากไม่มีวัตถุดิบ สำหรับโรงงานที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ได้แก่ บริษัท เซฟสกิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว และจะให้ความช่วยเหลือจนกว่าจะฟื้นฟูกิจการได้

อย่างไรก็ดี สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ขณะนี้พื้นที่ 7 จังหวัดกลับสู่สถานการณ์ปกติแล้ว คงเหลือเพียง จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังได้รับผลกระทบโดยมีน้ำท่วมขังอยู่อีก 4 อำเภอ โดยคาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่ปกติภายใน 2-3 วัน

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ครัวเรือนละ 5,000 บาทนั้น จากการสำรวจข้อมูลพื้นที่น้ำท่วมกรุงเทพฯ ทั้ง 30 เขตจากทั้งหมด 50 เขต พบว่ามีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดกว่า 620,000 ครัวเรือน คิดเป็นงบประมาณที่ต้องใช้กว่า 3,100 ล้านบาท

โดยล่าสุด ได้มีการนำเงินช่วยเหลือจ่ายผ่านธนาคารออมสินแล้ว 262,000 ครัวเรือน คิดเป็นจำนวนเงิน 1,300 ล้านบาท โดยธนาคารออมสินจ่ายเงินไปแล้วกว่า 1 แสนครัวเรือน

ส่วนพื้นที่ในต่างจังหวัดอีก 62 จังหวัดนั้น มีผู้ประสบภัยรวมอีกกว่า 2.28 ล้านครัวเรือน คิดเป็นงบประมาณที่ต้องจ่ายกว่า 11,000 ล้านบาท มีการสำรวจความเสียหายแล้ว 1.51 ล้านครัวเรือน คิดเป็นงบประมาณที่ต้องจ่ายราว 7,500 บาท ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดในการตรวจสอบความถูกต้องในส่วนที่เหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ