สงขลา-สตูลเตือนชาวบ้านรับมืออุทกภัยหลังกรมอุตุฯคาดฝนตกหนักภาคใต้ตอนล่าง

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2012 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สงขลา-สตูลเตือนประชาชนรับมือเหตุอุทกภัยหลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันและศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศให้พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างระวังภัยจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 13-16 ม.ค.นี้

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สตูล นำธงแดงไปปักไว้บริเวณริมคลองฉลุงเพื่อให้ชาวบ้านเตรียมอพยพ สัตว์เลี้ยง และสิ่งของมีค่าไปอยู่ในที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้ขอให้ชาวบ้านเฝ้าติดตามระดับน้ำในลำคลองดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้พื้นที่ 2 อำเภอมีน้ำท่วมขังสูง สวนยางพาราและงนาข้าวได้รับความเสียหาย

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา สั่งการให้ 16 อำเภอ เฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด และให้รายงานเป็นระยะ เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชน ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างให้ระวังภัยจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรง เนื่องคลื่นกระแสลมตะวันออกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคใต้

ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียตอนบนและภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปมีฝนเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ดังนี้ ช่วงวันที่ 13-14 มกราคม 2555 บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และช่วงวันที่ 14-15 มกราคม 2555 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา

ดังนั้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มริมน้ำบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลงประกอบกับมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านบริเวณภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีฝนเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ