พะเยาเตรียมชงโครงการพัฒนาไอที รพ.เชียงคำ-อาหารปลอดภัยเข้า ครม.สัญจร

ข่าวทั่วไป Saturday January 14, 2012 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข นำคณะลงพื้นที่รับฟังการสรุปแผนงานโครงการจากนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 15 ม.ค.นี้

โดยจังหวัดพะเยามีโครงการที่จะนำเสนอรวม 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาลเชียงคำ โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในระบบบริการเชื่อมโยงข้อมูลแบบออนไลน์ ทั้งการทำบัตร ผลการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ ผลเอกซเรย์ การสั่งยา รวมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เช่น การให้คำปรึกษาทางไกลผ่านโปรแกรมสไกพ์ (skype) การประสานส่งต่อผู้ป่วยล่วงหน้า ทำให้การรักษาพยาบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลการทดลองใช้งานพบว่า ช่วยลดขั้นตอนการให้บริการ ลดระยะเวลารอคอยผู้ป่วยนอกจาก 93 นาที เหลือ 60 นาที ผู้ป่วยปลอดภัย มีความพึงพอใจสูงขึ้น และ 2.โครงการอาหารปลอดภัยที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นคงด้านอาหารอย่างครบวงจร โดยจังหวัดพะเยาขอเป็นต้นแบบโครงการอาหารปลอดภัยของประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการรณรงค์และเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดีจากการได้บริโภคอาหารปลอดภัย ปราศจากการปนเปื้อนของสารพิษตกค้าง ยาปฏิชีวนะ และเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค โดยจะดูแลตั้งแต่แหล่งผลิต กระบวนการผลิต จนถึงโต๊ะอาหาร (From Farm to table)

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 2554 กระทรวงสาธารณสุขได้สุ่มตรวจตลาดสด 808 แห่ง พบผ่านเกณฑ์ตลาดสำหรับสดน่าซื้อร้อยละ 87 ส่วนร้านอาหารและแผงลอยขายอาหารสุ่มตรวจ 78,929 ร้าน ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาดรสชาติอร่อยร้อยละ 88 และตรวจสารปนเปื้อน 11 ชนิดจากทั่วประเทศ ได้แก่ สารเร่งเนื้อแดง บอแรกซ์ สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา ยาฆ่าแมลง น้ำมันทอดซ้ำ น้ำบริโภค น้ำแข็ง จุลินทรีย์ในร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย และสารปนเปื้อนอื่นๆเช่น อะฟลาท็อกซิน กรดน้ำส้ม สีสังเคราะห์ สารกันเสีย รวมทั้งหมด 435,740 ตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 96 อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย มีการปนเปื้อนเพียง 15,241 ตัวอย่าง โดยตรวจพบจุลินทรีย์ในอาหารพร้อมบริโภค/น้ำดื่ม/น้ำแข็ง/ไอศกรีม มากที่สุด ซึ่งจะเร่งรัดให้ทุกจังหวัดดำเนินการเข้มงวด เพื่อให้อาหารมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ