จีนเล็งยกระดับระบบความปลอดภัยโบราณวัตถุในพระราชวังต้องห้าม

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 22, 2012 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในระหว่างการเดินทางตรวจสอบพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญบางส่วนในกรุงปักกิ่งก่อนเทศกาลตรุษจีน นายไค อู๋ รมว.วัฒนธรรมจีน เรียกร้องให้มีการยกระดับระบบความปลอดภัยเพื่อการปกป้องคุ้มครองที่ดีขึ้นสำหรับโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑ์พระราชวัง หรือพระราชวังต้องห้าม

แถลงการณ์ของกระทรวงวัฒนธรรมฉบับหนึ่งระบุวานนี้ว่า นอกเหนือจากการเรียกร้องให้มีการจัดการที่เหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของโบราณวัตถุต่างๆในช่วงวันที่ยาวนานนับสัปดาห์ที่จะเริ่มในวันอาทิตย์นี้ นายไคยังได้เรียกร้องให้พิพิธภัณฑ์จัดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมโบราณวัตถุทั้งหมดด้วย

“พระราชวังต้องห้ามเป็นที่เก็บรักษาโบราณวัตถุชั้นเลิศจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องมีระบบจัดการความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ทันสมัย เพื่อสร้างความมั่นใจถึงความปลอดภัยของโบราณวัตถุดังล่าว" นายไคกล่าว

พิพิธภัณฑ์พระราชวัง ซึ่งเป็นที่ประทับของอดีตจักรพรรดิจีนมาเป็นระยะเวลาราว 500 ปีนั้น เป็นที่เก็บรักษามรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่ามากที่สุดของจีนบางส่วน และได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวราว 10 ล้านคนต่อปีทั้งจากในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์พระราชวังเป็นที่จับตาจากสาธารณะชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเผชิญหลายเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของโบราณวัตถุหรือสิ่งของที่มีการจัดแสดงนิทรรศการในช่วงปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ