สธ.แนะนำผู้บริโภคสัตว์ปีกตรุษจีนเน้นสุกสะอาดปลอดหวัดนก

ข่าวทั่วไป Sunday January 22, 2012 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สมัย กังสวร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จ.ชลบุรี กระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงประชาชนจากโรคไข้หวัดนก แม้ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกก็ตาม ดังนั้นต้องมีการป้องกันเฝ้าระวังโรคอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผู้บริโภคเนื้อสัตว์ปีกในช่วงตรุษจีนปีนี้ ควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์ปีกที่สด ไม่มีรอยช้ำ หรือมีจุดเลือดออก

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค และกรมอนามัย ร่วมกับหลายหน่วยงาน รวมทั้งภาคเอกชน จัดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดนก เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้การป้องกันโรคไข้หวัดนก แก่กลุ่มผู้ประกอบการค้าสัตว์ปีก และผู้บริโภค โดยเฉพาะวันตรุษจีนปีนี้

จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคน ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2549 - 2554 แต่โรงพยาบาลทุกแห่งยังเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการโรคทางเดินหายใจ โดยจะมีการซักประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ปีกป่วย ตายผิดปกติ ทุกราย จากข้อมูลของประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกทั้งในคนและสัตว์ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ต้องเฝ้าระวังโรคในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ