กปน.เล็งของบ 3.5 พันลบ.ทำระบบป้องกันน้ำท่วมถาวรตามแนวคลองประปา

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมัย อนุวัตรเกษม รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า กปน. เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมคลองประปา 3 ระยะ เพื่อเสริมความมั่นคงระบบผลิตและจ่ายน้ำประปาทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว โดยคาดว่าจะมีการเสนอโครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำดิบเพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าคลองประปาเป็นการถาวร ซึ่งจะใช้งบประมาณกว่า 3.5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ แผนระยะสั้นจะเสริมแนวคันดินป้องกันน้ำท่วมตลอดแนวคลองประปาทั้ง 2 ฝั่ง โดยฝั่งตะวันออกจะเสริมคันดินและเสริมความแข็งแรงบางจุด ตั้งแต่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะถึงสถานีสูบน้ำดิบสำแลระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร โดยแนวป้องกันสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 4.47 เมตร ด้านฝั่งตะวันตกจะดำเนินการลอกคลองและเสริมคันดินสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 3.50 เมตรตั้งแต่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ขึ้นไปเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร

"แนวคันดินที่จัดทำขึ้นนี้จะมีความคงทนแข็งแรง และสามารถใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 3 ปี ก่อนจะจัดทำคันคลองประปาถาวรต่อไป"นายสมัย กล่าว

สำหรับแผนระยะกลาง ได้ตั้งงบลงทุนประจำปีงบประมาณ 55-56 เพื่อจัดทำเขื่อนคอนกรีตริมคลองประปาบางส่วน รวมถึงแนวคันกั้นน้ำบริเวณโรงงานผลิตน้ำและสถานีสูบจ่ายน้ำทุกแห่ง

และในระยะยาว ได้เสนอโครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบส่งน้ำดิบ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าคลองประปาเป็นการถาวร โดยขออนุมัติงบประมาณ 3,500 กว่าล้านบาทจากรัฐบาลผ่านกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดทำระบบป้องกันน้ำท่วมตามแนวคลองประปาฝั่งตะวันออกและตะวันตกเป็นคันคอนกรีตถาวร รวมทั้งการสร้างสถานีระบายน้ำและจ่ายสารเคมีในคลองประปาเป็นระยะๆ เพื่อเสริมความเชื่อมั่นและสร้างเสถียรภาพของระบบผลิตน้ำประปาให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ