H1N1 FLU:สธ.แนะประชาชนอย่าตื่นตระหนกข่าวหวัด 2009 แพร่ระบาดในเม็กซิโก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 24, 2012 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) แนะประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกกับข่าวการพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009(H1N1) ในประเทศเม็กซิโก เพราะเชื้อโรคชนิดนี้พบตั้งแต่ปี 52 ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ อาการป่วยไม่ต่างจากโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ซึ่งไทยจัดโรคนี้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ซึ่งมีวัคซีนป้องกันและยารักษา โดยขณะนี้คนไทยเกือบ 50% มีภูมิต้านทานโรคนี้แล้วทั้งจากวัคซีนและเกิดขึ้นตามธรรมชาติ

"คนไทยไม่ต้องตระหนกหรือวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 ที่ประเทศเม็กซิโกแต่อย่างใด เนื่องจากโรคนี้ไม่ใช่เชื้อใหม่ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตัวเดิมที่พบตั้งแต่ พ.ศ.2552 และได้แพร่ระบาดเข้าประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ได้ลดระดับความรุนแรงลงกลายเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล และมีวัคซีนฉีดป้องกันโรค" นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขประเทศเม็กซิโก รายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 จำนวน 573 ราย และมีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 300 ราย ในช่วงวันที่ 19 ม.ค.55 และมียอดผู้เสียชีวิตจำนวน 9 ราย โดยสัดส่วนการพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 ของเม็กซิโกตั้งแต่เดือน ธ.ค.54 พบได้มากถึง 90% ของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งประเทศ

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ฉีดวัคซีนฉีดป้องกันโรคดังกล่าวให้ประชาชนกลุ่มที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนทั่วไป และมีความเสี่ยงป่วยเป็นประจำทุกปี เช่น ผู้ที่โรคประจำตัว อาทิ เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไตวาย โรคเลือด มะเร็ง เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ และมียารักษาในโรงพยาบาลทุกแห่ง

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการสำรวจของสำนักระบาดวิทยาพบว่าขณะนี้คนไทยเกือบ 50% มีภูมิคุ้มกันโรคดังกล่าวแล้ว ทั้งจากการฉีดวัคซีนและได้รับภูมิต้านทานตามธรรมชาติ ทำให้โอกาสการระบาดใหญ่ของเชื้อชนิดนี้ในประเทศไทยมีไม่มาก และจากการเฝ้าระวังผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทุกชนิดในประเทศขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ หรือสัญญาณว่าจะมีโรคระบาดแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่โดยรวมทั้งสายพันธุ์ตามฤดูกาลและสายพันธุ์ 2009 ในปี 2554 พบผู้ป่วยทั้งหมด 56,149 ราย เสียชีวิต 7ราย แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยลดลง โดยในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือน พ.ย.54 พบผู้ป่วย 2,852 ราย เดือน ธ.ค.54 พบผู้ป่วย 1,740 ราย และในเดือน ม.ค.55 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยเพียง 495 ราย ไม่มีรายงานเสียชีวิต

"สถานการณ์โรคในไทยกับเม็กซิโกแตกต่างกัน โดยที่ประเทศเม็กซิโกมีโอกาสเกิดการระบาดได้เนื่องจากเชื้อยังไม่แพร่กระจายในวงกว้าง ประชาชนยังมีภูมิต้านทานน้อย" นพ.พรเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ซึ่งอาการของโรคนี้คือมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามร่างกาย ขอให้นอนพักผ่อนมากๆ และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย โดยอาการจะค่อยๆดีขึ้นเอง ส่วนการป้องกันโรคทั่วไปขอให้ยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือบ่อยๆ หลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ เนื่องจากมีเชื้อติดอยู่ที่มือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ