รัฐบาลจับมือ กทม.-หน่วยงานกำหนด 12 มาตรการป้องกันน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday January 26, 2012 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่(แทน)นายกรัฐมนตรี ในการเป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมได้มีการหารือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ข้อสรุปดังนี้

1) รัฐบาลจะร่วมกับกรุงเทพมหานครเพื่อป้องกันน้ำท่วม และให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุน 2) กทม.ชี้แจงถึงกรอบวงเงินงบประมาณ 1,964 ล้านบาทที่ครม.ได้อนุมัติไปแล้ว สามารถดำเนินการใน 3 ส่วน คือ การซ่อมแซมแนวเขื่อนตามลำน้ำ การติดตั้งเครื่องดันน้ำ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำ โครงการระบายน้ำ เช่น คลองภาษีเจริญ เป็นต้น

3) เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำโดยการขุดลอกคูคลองนั้น กทม. ยินดีที่จะให้หน่วยราชการอื่นที่มีขีดความสามารถเข้าไปช่วยดำเนินการพร้อมโอนงบฯ ในเรื่องดังกล่าวไปให้ด้วย โดย กทม.จะเข้าไปร่วมตรวจสอบการดำเนินการ 4) กรมอู่ทหารเรือ จะไปจัดทำแผนของบฯ เพิ่มเติมเพื่อประดิษฐ์เครื่องผลักดันน้ำในลักษณะที่เป็น mobile ประมาณ จำนวน 100 เครื่อง

5) กรมอู่ทหารเรือและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะร่วมกันเป็นที่ปรึกษาเพื่อออกแบบ ดูแลการติดตั้งเครื่องดันน้ำของจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเหมาะสมกับภูมิประเทศ 6) กองทัพบก เจรจากับ กทม. เกี่ยวกับการขุดลอกคูคลองและลำราง จำนวน 374 คูคลอง ภายใต้งบฯ 770 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยกองทัพบกรับเป็นผู้ดำเนินการ

7) ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน เนื่องจากกระสอบทรายที่ทำคันกั้นน้ำช่วงน้ำท่วม โดยเฉพาะกรณีพื้นที่ส่วนบุคคล กระทรวงมหาดไทยจะร่วมกับกทม.หารือกับเอกชนก่อนเข้าไปดำเนินการ 8) ระบบเตือนภัย คณะทำงานของ กยน. และ กทม. จะร่วมกันดำเนินการเพื่อให้ระบบสามารถเชื่อมต่อกันได้ทั้งประเทศ

9) กทม.เรียกร้องกรณีที่จะต้องระบายน้ำจากทางเหนือลงมา ถ้าน้ำมีจำนวนมากก็ต้องให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ อย่าพยายามบล็อกพื้นที่สำคัญ เช่น คลองระพีพัฒน์ เป็นต้น เพราะอาจทำให้มีการสะดุดส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเหมือนที่ผ่านมา 10) กทม.ขอความร่วมมือให้กระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัด ได้มีการทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามรอยต่อพื้นที่จังหวัดซึ่งติดกับกทม. ให้เข้าใจเกี่ยวกับระบบการระบายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าเหมือนที่ผ่านมา

11) กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังจัดทำแผนการเผชิญเหตุน้ำท่วมให้ครอบคลุมคลังอุปกรณ์และเครื่องมือเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วย และ 12) การบุกรุกตามแนวคลองต่าง ๆ โดยเฉพาะคลองขนาดเล็ก กทม.คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้ แต่คลองขนาดใหญ่ขอให้เป็นนโยบายร่วมกับรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ