สวนดุสิตโพล เผยปชช.พอใจรัฐบาล"ทักษิณ"ปราบยาเสพติด ปัญหาจากจนท.รู้เห็น

ข่าวทั่วไป Sunday January 29, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,443 คน ระหว่างวันที่ 20-28 มกราคม 2555 พบว่า ความคิดเห็นของประชาชน ต่อ การปราบปรามยาเสพติดที่รัฐบาลดำเนินการขณะนี้ อันดับ 1 อยากให้รัฐบาลและจนท.ที่เกี่ยวข้องปราบปรามอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง /ไม่มีข้อยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติ 40.28% รองลงมา เป็นเรื่องที่ดี ยาเสพติดจะได้ลดลงหรือหมดไปจากประเทศ เพราะมีแต่บ่อนทำลายชาติและเยาวชน 34.73% อันดับ 3 อยากให้มีกฎหมายหรือบทลงโทษผู้ที่กระทำผิดในเรื่องนี้ที่รุนแรงและเด็ดขาด 13.59% อันดับ 4 เป็นการทำเพื่อสร้างผลงาน แต่ถึงอย่างไรก็คิดว่าไม่น่าจะปราบได้หมด 11.40%

ส่วนสาเหตุ ของการแพร่ระบาดของยาเสพติด ณ วันนี้ อันดับ 1 การละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ /บางครั้งเจ้าหน้าที่ก็รู้เห็นเป็นใจและมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 68.54% รองลงมา สภาพสังคม เศรษฐกิจที่เสื่อมโทรม /ครอบครัวขาดการดูแลเอาใจใส่ พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ 18.23% กฎหมาย บทลงโทษไม่เด็ดขาด เป็นสาเหตุให้ยาเสพติดและผู้เสพมีเพิ่มมากขึ้น 7.80% และการถูกชักชวนจากเพื่อน อยากลอง สามารถหาซื้อได้ง่าย โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นและนักเที่ยว 5.43%

ทั้งนี้ ประชาชน 40.69% คิดว่า ปัญหายาเสพติดมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้น เพราะ ปัญหาสังคมที่เสื่อมถอย ความเครียด ชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบาก ทำให้มีผู้เสพมากขึ้น ,มาจากความเชื่อที่ผิดของผู้เสพยังคงพบเห็นหรือได้ยินข่าวยาเสพติดอยู่บ่อยๆ ฯลฯ รองลงมามองว่า เหมือนเดิม 38.73% เพราะ ไม่ว่ารัฐบาลชุดใดจะเข้ามาแก้ปัญหาหรือปราบปราม ยาเสพติดก็ยังคงมีเหมือนเดิม ,เป็นช่องทางที่หาเงินได้จำนวนมาก ฯลฯ มีแนวโน้มว่าจะลดลง 20.58% เพราะ รัฐบาลมีการปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง สามารถจับกุมผู้ค้าและยึดยาเสพติดได้จำนวนมาก ฯลฯ

ขณะที่ ประชาชน “พึงพอใจ" ผลงานการปราบปรามปัญหายาเสพติดของรัฐบาลใด มากที่สุด อันดับ 1 พอใจการปราบปรามของรัฐบาลทักษิณ มากที่สุด 64.77% เพราะ มีการปราบปรามที่เด็ดขาด เอาจริงเอาจัง ,จับกุมผู้ค้ารายใหญ่ได้มาก ,ปัญหายาเสพติดลดลง ฯลฯ อันดับ 2 พอใจการปราบปรามของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มากที่สุด 19.41% เพราะ ดูจากผลงานในช่วงนี้เห็นได้ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ถูกใจประชาชน ฯลฯ อันดับ 3 พอใจการปราบปรามของรัฐบาลอภิสิทธิ์มากที่สุด 15.82% เพราะ เป็นการปราบปรามที่ยึดปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกต้อง ไม่ใช้ความรุนแรงในการปราบปราม ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ