จนท. IAEA เดินทางถึงอิหร่านเช้านี้ตามกำหนดการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 29, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนระดับสูงจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เดินทางถึงกรุงเตหะรานของอิหร่านแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อทำภารกิจในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นเวลา 3 วันท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ทีมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบซึ่งนำโดยนายเฮอร์มัน แนคเคทส์ รองผู้อำนวยการทั่วไป คาดว่าจะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของอิหร่านในระหว่างการตรวจสอบ โดยการเดินทางมาเยือนอิหร่านของ IAEA มีขึ้นเนื่องจากแรงกดดันจากนานาชาติต่ออิหร่านในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ โดยล่าสุดผ่านทางการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

นายยูกิยะ อะมาโน ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า การดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าอิหร่านจะพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อจุดประสงค์ในทางสันติเท่านั้น เป็นวาระที่สำคัญที่สุดของ IAEA

โดยก่อนการเดินทางมายังเตหะราน นายแนคเคทส์ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เขาหวังว่าอิหร่านจะให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาความวิตกกังวลของทั่วโลกเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ รัฐบาลอิหร่านไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่าจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ IAEA เข้าไปตรวจสอบในโรงงานที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์หรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า โครงการพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่านมีจุดประสงค์ในเชิงสันติภาพ แต่อย่างไรก็ตาม หลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศตะวันตก เชื่อว่าอิหร่านกำลังพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ