กทม.เร่งมือแผนป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ คาดช่วงม.ค.—มี.ค.ฝนชุกมากขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday January 30, 2012 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2555 เกี่ยวกับแผนขุด ลอก คูคลอง เพื่อเตรียมการป้องกันน้ำท่วมในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ซึ่งสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้นำเสนอในที่ประชุมคณะผู้บริหาร โดยคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนม.ค.—มี.ค. 55 จะมีฝนตกชุกมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศกาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับปริมาณน้ำฝนในเดือน ม.ค. 55 วัดได้ถึง 90 มม. สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 54 ที่วัดได้เพียง 20.6 มม.

อย่างไรก็ตาม สำนักการระบายน้ำ กทม.ได้ดำเนินการขุดลอกคลอง ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เตรียมเครื่องสูบน้ำ และการซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำที่ชำรุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 54 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมฯได้เสนอให้เร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว สำหรับคลองสายหลักให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 55 นอกจากนี้ยังให้ทบทวนแผนการดำเนินงานฯ มิให้ซ้ำซ้อนกับในส่วนของรัฐบาลที่ได้เสนอให้หลายหน่วยงานสนับสนุนการทำงานของกทม.ด้วย

ในส่วนของการปฏิบัติงานในช่วงฤดูฝน สำนักการระบายน้ำจะทำการเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำ และลดระดับน้ำในคลอง โดยรักษาระดับน้ำประมาณ -1.00 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับรองรับน้ำฝน รวมถึงเตรียมความพร้อมของอุโมงค์ยักษ์และแก้มลิง อีกทั้งศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทำหน้าที่รายงานสภาพฝนจากเรดาร์ ทุกต้นชั่วโมงผ่านทางวิทยุ Trunked, เว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร, เว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ, Twitter, Facebook พร้อมทั้งประสานงานและประชาสัมพันธ์ทางสื่อต่างๆ อาทิ สวพ.91, จส.100 รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน โทร. 0 2248 5115 (อัตโนมัติ 20 คู่สาย)

นอกจากนี้ กทม. ยังได้จัดโครงการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำและเปิดทางน้ำไหลของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 ก.พ. 55 ณ บริเวณหมู่บ้านณัฐกานต์ ซ.เพชรเกษม 112 เขตหนองแขม เพื่อล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เปิดทางน้ำไหลคลองแสนศิริ โดยสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตหนองแขม กรมราชทัณฑ์ และหมู่บ้านณัฐกานต์ จะร่วมกันดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ