ชาวเบลเยียมผละงานประท้วงมาตรการรัดเข็มขัด ขณะประชุมผู้นำยุโรปใกล้เปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเบลเยียมได้รวมตัวกันผละงานประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี เนื่องจากไม่พอใจมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ในขณะที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะประชุมร่วมกันในวันนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศ

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ระบบขนส่งเกือบทั้งหมดในกรุงบรัสเซลส์หยุดนิ่ง โดยสถานีรถไฟหลักในกรุงบรัสเซลส์ถูกปิด ขณะที่เที่ยวบินที่สนามบินชาร์เลอรัว ซึ่งเป็นสนามบินสำหรับสายการบินโลว์คอสต์ ได้ถูกยกเลิก ขณะที่สนามบินบรัสเซลส์ยังคงเปิดให้บริการ แต่โฆษกสนามบินคาดว่า เที่ยวบินประมาณ 10% จะได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วง

ขณะที่รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศ เช่น ยูโรสตาร์ จากลอนดอนและปารีส ต้องหยุดให้บริการในช่วงค่ำวันอาทิตย์

สหภาพแรงงานหลายกลุ่มในเบลเยียมไม่พอใจแผนการของรัฐบาลที่ตั้งเป้าจะประหยัดงบประมาณให้ได้ 1.13 หมื่นล้านยูโร (1.48 หมื่นล้านดอลลาร์) ส่งผลให้มีการรวมตัวผละงานประท้วงดังกล่าว แม้ว่าผลสำรวจโดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งเผยในสัปดาห์ที่แล้วว่า ชาวเบลเยียมจำนวนมากยอมรับถึงความจำเป็นของมาตรการรัดเข็มขัด โดยมีเพียง 21% ที่สนับสนุนการผละงานประท้วง

การผละงานประท้วงของคนงานในเบลเยียมซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2536 มีขึ้นขณะที่ผู้นำอียูได้ไปรวมตัวกันที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเรื่องวิกฤตยูโรโซน โดยนับเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้สำหรับผู้นำยุโรป ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะลงนามใน "บทบัญญัติทางการคลัง" (fiscal compact) ซึ่งจะกำหนดให้ประเทศสมาชิกยูโรโซนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านงบประมาณที่เข้มงวดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ