รมว.ศึกษาฯยันจัดซื้อแท็บเล็ตแบบจี-ทู-จี ลดคอร์รัปชั่น-ได้ราคาถูก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 31, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการดำเนินการจัดซื้อแท็บเล็ต ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลจะดำเนินการจัดซื้อแบบจี-ทู-จี เพราะเห็นแล้วว่าการจัดซื้อด้วยวิธีนี้จะป้องกันการคอร์รัปชั่นได้มากกว่าการประมูลจัดซื้อจากภายในประเทศ และอาจจะได้ราคาที่ถูกลงด้วย ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ

ด้านนายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการจัดซื้อแท็บเล็ต กล่าวถึงเนื้อหาที่จะบรรจุในแท็บเล็ตในเบื้องต้นจะบรรจุเนื้อหา 5 วิชาหลักลงเครื่องแท็บเล็ตในรูปแบบ e-book ที่ใช้ไฟล์พีดีเอฟ (pdf) แบบง่ายๆ เพราะสเปกของแท็บเล็ตไม่สูงพอที่จะใส่ไฟล์มัลติมีเดียเข้าไปได้ อย่างไรก็ตาม แท็บเล็ตทุกตัวสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เพื่อมีช่องทางให้นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากอินเทอร์เน็ต

สำหรับแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์เสริมการเรียนการสอนโดยจะไม่นำมาใช้แทนหนังสือ ซึ่งนักเรียนสามารถยืมกลับบ้านได้ โดยให้ผู้ปกครองเป็นผู้ยืม ทั้งนี้ กรณีเด็กที่มีความสามารถเรียนรู้ได้ไว สามารถเรียนบทต่อไปได้ โดยไม่ต้องรอเพื่อนร่วมชั้นเรียน นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการศึกษา คณะครู อาจารย์เป็นผู้ออกแบบถึงรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อหาหลักสูตรที่ดีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับนักเรียน อีกทั้งยังสื่อการเรียนการสอนทดแทนจำนวนบุคลากรทางการศึกษาที่ขาดแคลน โดยจะเริ่มแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนได้ในภาคเรียนการศึกษาประจำปี 2555 แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ