นายกฯเยอรมันเยือนจีนในวันนี้ คาดหารือสถานการณ์การเงินยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2012 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน เดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีนในวันนี้ ตามกำหนดการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นระยะเวลา 3 วัน

รายงานข่าวระบุว่า นางแมร์เคลมีกำหนดเข้าพบนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีของจีน และนายอู๋ ปังกั๋ว ประธานสภาประชาชนจีน รวมถึงจะหารือกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าด้วย โดยในช่วงเช้าของวันนี้ นางแมร์เคลจะเดินทางไปบรรยายที่วิทยาลัยรัฐศาสตร์ของจีน

ส่วนในวันที่ 3 ก.พ. นางแมร์เคลจะเดินทางโดยเครื่องบินไปยังเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง เพื่อเข้าร่วมประชุมกับนักธุรกิจจีนและเยอรมัน พร้อมกับนายกรัฐมนตรีจีน ต่อจากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชมร้านสาขาของ Herrenknecht บริษัทสัญชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ขุดเจาะอุโมง

จีนถือเป็นประเทศแรกนอกทวีปยุโรปที่นายกรัฐมนตรีเยอรมันมีกำหนดการเยือนในปีนี้ โดยนางแมร์เคลเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่จีนได้ต้อนรับหลังช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อวันที่ 23 ก.พ.

นางแมร์เคลจะโดยสารเครื่องบินไปยังมณฑลกวางตุ้ง ชายฝั่งของจีนที่กำลังเติบโต เพื่อเยี่ยมชมบริษัทเยอรมันหลายราย และจะเข้าร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจกับผู้ประกอบการจากทั้ง 2 ประเทศ

สเต็ฟเฟ็น เซเบิร์ต โฆษกนายกรัฐมนตรีเยอรมัน เปิดเผยว่า นางแมร์เคลมีกำหนดเดินทางไปบรรยายใน "ประเด็นการเงินและสกุลเงิน" ที่วิทยาลัยรัฐศาสตร์จีนในกรุงปักกิ่ง โดยคาดว่า จะมีการหารือกับผู้นำจีนถึงสถานการณ์การเงินในยุโรปในปัจจุบัน และภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนมีแนวโน้มจะเป็นประเด็นหลักของการหารือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ