นายกฯพอใจผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วง 4 เดือน ย้ำทำงานเชิงรุก

ข่าวทั่วไป Saturday February 4, 2012 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายปราบปรามยาเสพติดภายใน 1ปี จะลดปริมาณยาเสพติดให้ได้ร้อยละ 80 ซึ่งการแก้ไขปัญหา 4 เดือนที่ผ่านมา เป็นที่พอใจของประชาชนและเป็นไปตามเป้าที่วางไว้

โดยในวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายในการประชุมเน้นย้ำนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ. 2555 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ รมว.ยุติธรรม รมว.มหาดไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรียังกำชับให้ทุกภาคส่วนเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามมากยิ่งขึ้น ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานเป็นเสมือนคู่แฝดกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เข้มข้นในการเอกซ์เรย์ยาเสพติดในสถานศึกษาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในลักษณะเชิงรุก สกัดกลุ่มเสี่ยงก่อนที่จะกลายเป็นผู้เสพ ขอให้กองทัพ และ กอ.รมน. สกัดกั้นตามแนวชายแดน ประสานความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านในการแจ้งเบาะแสะ ตลอดจนขอให้แต่ละพื้นที่เข้มงวดสถานบันเทิงที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ โดยเวลาที่เหลืออีก 8 เดือนต้องลงไปติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าว่ารัฐบาลได้ขอความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อาจหวั่นไหว

กรณีฆ่าตัดตอน จึงไม่กล้าทำงานอย่างเต็มที่ แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีได้ประกาศให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ รัฐบาลก็จะดำเนินการตามหลักนิติรัฐและนิติธรรมในการแก้ไขปัญหา เน้นที่ต้นเหตุคือการสกัดกั้นสารตั้งต้นจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน 2 ฝั่งโขง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ควบคุมไปกับลดกลุ่มเสี่ยง ทั้งนี้ยังให้คณะกรรมกฤษฎีกายกร่างกฎหมาย เพื่อให้สามารถนำผู้ติดยาเสพติดไปบำบัดในลักษณะกึ่งบังคับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ