ก.เกษตรฯตั้งอนุกก.ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2012 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินการโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในปีแรก พบว่า เกิดการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานทั้งในและนอกสังกัดของกระทรวงเกษตรฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน ตลอดจนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการให้ความสนใจ มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มผู้ใช้น้ำ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี โดยปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการในปีนี้ จะนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาแผนงานให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ขึ้นมาอีกชุดหนึ่งในปีงบประมาณ 2555 เพื่อให้เข้ามาช่วยในการพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร โดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการของหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงฯ และเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยคำนึงถึงศักยภาพของพื้นที่และความต้องการของชุมชน มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์โดยตรงแก่เกษตรกรในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่า การตลาด และการบริหารจัดการ โดยได้มอบหมายคณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตร ระดับจังหวัด ที่มีเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเป็นประธานคณะอนุกรรมการ ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาการเกษตรโดยการคัดเลือกพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทานระดับจังหวัด จังหวัดละ 1 พื้นที่ เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายการดำเนินงาน ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2554 คณะอนุกรรมการบูรณาการแผนปฏิบัติการพัฒนาด้านการเกษตร ระดับจังหวัด จำนวน 75 จังหวัด ได้กำหนดจุดพื้นที่การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ระดับจังหวัดรวม 90 จุด เนื่องจากบางจังหวัดก็ได้ดำเนินการมากกว่า 1 จุด รวมพื้นที่ประมาณ 137,200 ไร่ เกษตรกรกว่า 10,600 ราย งบประมาณที่ใช้ดำเนินการทั้งสิ้น 170.99 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ