สมช.เตรียมชงแผนดับไฟใต้ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา 22 ก.พ.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday February 9, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สมช.เห็นชอบนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2555-2557 ที่ออกตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 โดยนโยบายดังกล่าวจะเป็นทิศทางหลักในการแก้ไขปัญหาซึ่งกำหนดให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ต้องปรับปรุงแผนและแนวทางปฏิบัติ และกำหนดให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) จัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบาย รวมทั้งให้หน่วยงานรัฐใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า กรอบแนวคิดดังกล่าวมุ่งปลดเงื่อนไขความรุนแรงในทุกระดับไปพร้อมๆกันอย่างประสานสอดคล้อง โดยดำเนินนโยบายการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ภายใต้หลักยุทธศาสตร์พระราชทาน "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งแปรเปลี่ยนแนรวทางการต่อสู้ด้วยความรุนแรงมาเป็นการต่อสู้โดยสันติวิธี

"นโยบายได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการมุ่งให้พื้นที่มีความปลอดภัย ปราศจากเงื่อนไขของการใช้ความรุนแรง และมีสภาวะแวดล้อมที่พร้อมเอื้อต่อการแสวงหาความทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติ" พล.ต.อ.วิเชียร กล่าว

ส่วนยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งระบบนั้น พล.ต.อ.วิเชียร เปิดเผยว่า จะเน้นการแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองจำนวนมากที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทยเป็นเป้าหมายสำคัญ โดยคำนึงถึงการรักษาความมั่นคงของชาติควบคู่กับการเคารพในหลักการด้านสิทธิมนุษยชนสากล รวมทั้งป้องกันไม่ให้คนต่างด้าวกลุ่มใหม่อพยพเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยครอบคลุม 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ 1.ชนกลุ่มน้อย 2.แรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามา 3.กลุ่มที่มีปัญหาความมั่นคงเฉพาะ เช่น ผู้หนีภัยจากการสู้รบในประเทศพม่า และ 4.กลุ่มผู้หลบหนีเข้าเมืองอื่นๆ

ทั้งนี้ สมช.จะนำเสนอทั้ง 2 เรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในวันที่ 22 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ