สธ.ตั้งบอร์ดวางระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ข่าวทั่วไป Friday February 10, 2012 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ตั้งคณะกรรมการวิจัย ศึกษา รวบรวมข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับระบบสาธารณสุขของไทย พร้อมกำหนด 7 มาตรการเพื่อรับมือปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสนับสนุนแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ.2553-2562

"การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกและภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อประชากรโลกในทุกภูมิภาค ไม่ว่าจะอยู่ในภาคอุตสาหกรรม หรือเกษตรกรรม รวมทั้งเกิดผลกระทบด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนทุกคน ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยทางสภาพภูมิอากาศ" นพ.อภิชัย มงคล รองปลัด สธ.กล่าว

รองปลัด สธ. กล่าวว่า นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สธ.มีนโยบายในการพัฒนาระบบเฝ้าระวังเตือนภัย การจัดการที่มีประสิทธิผลทันการณ์เมื่อเกิดภัยพิบัติ หรือมีโรคระบาดและภัยสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ รวมถึงการเตรียมรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงด้วย

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมระบบสาธารณสุขของไทยเพื่อสนับสนุนแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ.2553-2562 รวม 7 มาตรการ ได้แก่ 1.ปรับระบบการเฝ้าระวังโรค โดยเฉพาะโรคติดต่อที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 2.ปรับระบบบริการสุขภาพให้สามารถรองรับผู้ป่วยโรคจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 3.สร้างระบบเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง 4.ประยุกต์ใช้ระบบข้อมูลภูมิศาสตร์สารสนเทศ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 5.สนับสนุนการวิจัยเพื่อการป้องกันและคุ้มครองด้านสุขภาพ 6.พัฒนาบุคลากรสาธารณสุขให้มีความรู้เกี่ยวกับมิติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น และ 7.รณรงค์ให้ประชาชนมีความเข้าใจปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับคณะกรรมการศึกษาผลกระทบและการปรับตัวด้านสุขภาพฯ มี นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.เป็นประธานกรรมการ นพ.วิชัย สติมัย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค เป็นกรรมการและเลขานุการ ส่วนกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่รวบรวมข้อมูล ศึกษา วิจัย ปัญหาสุขภาพ แสวงหาและประสานความร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเสนอกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดจากภาวะโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ