ก.เกษตรฯ กำหนดแนวทางบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่อ.บางระกำ ระยะเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2012 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานได้ดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ฝั่งขวาและฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม พร้อมรองรับอุทกภัยปี 2555 ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร และป้องกันความเสียหายของบ้านเรือนราษฎรในเขตพื้นที่อำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก

สำหรับแนวทางบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางระกำ ในระยะเร่งด่วน เพื่อรองรับอุทกภัยปี 2555 โดยแนวทางป้องกันและบรรเทาอุทกภัยจะแบ่งการแก้ไขปัญหาอุทกภัยเป็นฝั่งขวาและฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม ตั้งแต่อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย, อำเภอพรหมพิราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มาพิจารณาแนวทางการดำเนินการ ดังนี้ 1. โครงการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำยม หรือโครงข่ายแก้มลิงฝั่งขวาของแม่น้ำยม ประกอบด้วย 1) แก้มลิงบึงตะเคร็ง สามารถใช้เป็นพื้นที่แก้มลิงเก็บกักน้ำได้ 13 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 17,000 ไร่ ราษฎร 857 ครัวเรือน 2) บึงระมาณ เก็บกักน้ำได้ 17 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 25,000 ไร่ ราษฎร 1,000 ครัวเรือน 3) บึงขี้แร้ง เก็บกักน้ำได้ 2.5 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 2,000 ไร่ ราษฎร 100 ครัวเรือน

2. โครงการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม หรือโครงการแก้มลิงบางระกำ โดยจะใช้พื้นที่ทุ่งบางระกำเป็นพื้นที่พิเศษรองรับน้ำท่วมเพื่อชะลอน้ำในฤดูน้ำหลาก และใช้น้ำที่เก็บกักไว้ในพื้นที่ต่ำสุดระบาย เพื่อช่วยพื้นที่การเกษตรตอนล่างในฤดูแล้ง และผันน้ำจากแม่น้ำน่านผ่านทางคลองเมม-คลองบางแก้ว เพื่อช่วยพื้นที่การเกษตรตอนบน (พื้นที่น้ำท่วม) ในฤดูแล้ง และสามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ 2 ครั้งต่อปี โดยสามารถรองรับน้ำท่วมในระดับเก็บกัก 1.20 เมตร เก็บกักน้ำได้ 58.18 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รองรับน้ำ 54,000 ไร่ พื้นที่รับประโยชน์ 72,000 ไร่ และ 3. ปรับปรุงประตูระบายน้ำบางแก้ว คลองเมม — คลองบางแก้ว คลองระบายน้ำคลองเกตุ คลองระบายน้ำคลองกล่ำ คลองระบายน้ำ DR.2.8 และคลองระบายน้ำ DR.15.8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ