ผู้ว่าฯ กทม.ชี้ภัยก่อการร้ายเป็นโรคระบาดเมืองใหญ่-จับตาต่างชาติทั่วกรุง

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2012 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร(กอ.รมน.กทม.) ร่วมกับผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ว่า เป็นการประชุมรับทราบรายงานเกี่ยวกับความมั่นคงในพื้นที่ กทม. รวมทั้งเหตุระเบิด 3 จุดเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า แม้ กทม.จะไม่ได้เป็นเป้าของกลุ่มก่อการร้ายโดยตรง แต่ก็จำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องระมัดระวังป้องกันเป็นพิเศษ ซึ่งในส่วนนี้ กทม.ได้ยืนยันกับผู้แทนจาก สตช.ว่า กทม.จะสนับสนุนหน่วยงานความมั่นคง โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจ และพนักงานรักษาความสะอาด จะทำหน้าที่เพียงสอดส่องเป็นหูเป็นตาเท่านั้น หากพบพิรุธหรือเหตุสงสัยที่ผิดสังเกตก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

"ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เหตุการณ์เช่นนี้หลายเมืองทั่วโลกก็เกิดเหตุ เป็นการแพร่ระบาดที่ไม่อาจปิดกั้นได้ แต่เราก็ไม่นิ่งนอนใจในการที่จะป้องกันและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ในส่วนของ สตช.ได้สอบถามถึงนโยบายในเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด(CCTV) ซึ่ง กทม.รายงานว่า ได้ติดตั้งไปแล้ว 15,000 กล้อง และในปีนี้จะติดตั้งเพิ่มอีก 10,000 กล้อง พร้อมทั้งเริ่มเชื่อมโยงกับกล้องวงจรปิดของเอกชนให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ กทม. หากทางตำรวจมีความกังวลในพื้นที่ใดเป็นพิเศษขอให้แจ้ง กทม.เร่งรัดติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้จากเหตุระเบิดดังกล่าว ฝ่ายความมั่นคงได้เน้นให้เฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติเข้า-ออก หรือพักอาศัยจำนวนมาก แต่จะถือเป็นเกณฑ์เดียวในการเฝ้าระวังไม่ได้ เพราะเหตุระเบิดที่ผ่านมาก็เกิดในพื้นที่ที่ไม่ได้มีชาวต่างชาติเข้า-ออกหรือพักอาศัยจำนวนมาก ดังนั้นที่สำคัญควรต้องเฝ้าระวังทั้งเมือง ส่วนการเฝ้าระวังที่จะตรวจตราชาวต่างชาติตะวันออกกลางเป็นพิเศษนั้นน่าจะเป็นการไม่เหมาะสม ควรต้องเฝ้าระวังทั้งเมืองเน้นที่เหตุผิดสังเกตมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ