รมช.สาธารณสุข เล็งแก้ กม.เปิดช่องขายเนื้อปลาปักเป้า,เพิ่มมูลค่าทาง ศก.

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.สาธารณสุข เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้กฎหมายให้สามารถจำหน่ายเนื้อปลาปักเป้าได้ หลังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถผลิตชุดทดสอบพิษปลาชนิดนี้ได้แล้ว และพิษของปลาปักเป้าจะเกิดขึ้นในบางฤดูกาล ซึ่งหากสามารถนำปลาชนิดนี้จำหน่ายได้จะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจอย่างมหาศาล โดยขณะนี้มีปลาปักเป้าติดอวนชาวประมงวันละ 100-150 ตัน

"ยังมีปัญหาในเรื่องของข้อห้ามกฎหมายไม่สามารถจำหน่ายเนื้อปลาปักเป้าได้ และถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งที่ปลาปักเป้านั้นจะมีพิษออกมาบางช่วงฤดูกาล และประการสำคัญขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาเครื่องมือในการตรวจหาสารพิษในปลาปักเป้าเป็นผลสำเร็จแล้ว เป็นชุดทดสอบภาคสนาม ขั้นตอนการตรวจไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีก็ทราบผล" นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข กล่าว

รมชสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับทราบจากรายงานว่าพี่น้องชาวประมงในละแวกจังหวัดสมุทรสงครามได้ปลาปักเป้าที่ติดมากับอวนวันละ 100-150 ตัน ซึ่งถือว่ามีปริมาณมาก หากตีมูลค่าออกมากิโลกรัมละประมาณ 70 บาทถึง 300 บาท จะได้มูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

"ผมในฐานะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะนำปัญหานี้ไปปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อกฎหมาย เพื่อที่จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ปลาปักเป้าที่ติดมากับอวนของชาวประมงในจังหวัดสมุทรสงครามและใกล้เคียง รวมถึงประเทศได้" นพ.สุรวิทย์ กล่าว

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังพร้อมให้ความร่วมมือกับพื้นที่ในการขยายแพปลาในจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อดูแลความปลอดภัยของอาหารทะเลต่างๆ โดยได้มอบหมายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 4 จังหวัดสมุทรสงราม ให้การสนับสนุนทางเรื่องเทคนิคและวิชาการอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ