กยน.ติดตามคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายรายงานพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อยุธยา กรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ซึ่งมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ในวันนี้ได้มีการติดตามการทำงานและเร่งรัดโครงการต่างๆที่สำคัญๆ เพื่อวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงเป็นการเตรียมข้อมูลก่อนที่จะเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โรงพยาบาลศิริราช ในวันพรุ่งนี้ เพื่อถวายรายงานความคืบหน้าการวางแผนแก้ไขปัญหา

โดยงานสำคัญๆ ดังนี้ เรื่องแรก การจัดลำดับความสำคัญของโครงการต่างๆ โดยตั้งเป้าว่าจะต้องแล้วเสร็จก่อนเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.นี้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคันกั้นน้ำในพื้นที่สำคัญๆ การขุดลอกคู คลอง หรือ การจัดวางพื้นที่ฟลัดเวย์

เรื่องต่อมา เป็นการเน้นย้ำเรื่องการผันน้ำไปยังบพื้นที่ที่กำหนดไว้ โดยเป็นการทำงานแบบบูรณาการระหว่างกรมอุตุนิยมวิทยาที่จะดูแลการคำนวณปริมาณฝน กับฝ่ายวิศวกรรมศาสตร์ที่จะดูแลบริหารจัดการน้ำ โดยยังคงยืนยันว่าหลักการผันน้ำในพื้นที่ต้นน้ำจะใช้เขื่อนเป็นหลัก พื้นที่กลางน้ำจะใช้พื้นที่แก้มลิงเป็นหลัก ส่วนพื้นที่ปลายน้ำจะต้องบริหารจัดการน้ำใน กทม.และปริมณฑลด้วยการหาทางน้ำไหลและป้องกันพื้นที่สำคัญๆ

เรื่องที่สาม วันนี้มีการประเมินงบลงทุนที่จะดำเนินการเกือบ 1 หมื่นล้านบาท จะต้องหาแนวทางป้องกันพื้นที่ที่จะต้องไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เช่น ชุมชน หรือ พื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญๆ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมในวันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดถึงเงิน 3.5 แสนล้านบาทว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง วันนี้เพียงแต่ติดตามเร่งรัดโครงการเก่าให้แล้วเสร็จจริงๆเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ