อุตฯคาดรง.น้ำท่วมฟื้นกว่า 80% Q3/55,คค.เร่งยกถนนผ่านนิคมฯ-ขยายแนวคันกั้นน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday February 23, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในงานสัมมนา"ฟื้นฟูประเทศไทย" ว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมที่ถุกน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมามีการฟื้นฟูแล้วประมาณ 40% จากผู้ประกอบการที่ถูกกระทบทั้งหมด 838 ราย และคาดว่าภายในไตรมาส 3 ภาคอุตสาหกรรมจะกลับมาฟื้นตัวได้มากกว่า 80% ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าหมายไว้

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมไว้ในหลายด้าน อาทิ การเริ่มระบายน้ำในเขื่อนต่างๆ เพื่อให้ภายในเดือนพ.ค.นี้เขื่อนใหญ่ทุกเขื่อนต้องลดระดับน้ำลงเหลือเพียง 45% ของพื้นที่เขื่อนทั้งหมด เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งการหาพื้นที่แก้มลิงรับน้ำอีก 2 ล้านไร่ ในพื้นที่ราบลุ่มน้ำเจ้าพระยา เช่น พิษณุโลก สุพรรณบุรี อีกทั้งการขุดลอกคูคลอง ซ่อมแซมเครื่องระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ รวมทั้งการสั่งปั๊มน้ำจากจีน

ในส่วนของนิคมอุตสาหกรรม ได้มีการเตรียมงบกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินกู้ผ่อนปรน ดอกเบี้ย 0.01% เพื่อให้นิคมอุตสาหกรรมนำไปใช้สร้างเขื่อนป้องกันน้ำ

"ขณะนี้ความมั่นใจของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยุ่ที่ 99.6 จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 93.7 ขณะที่ตัวเลขคำขอส่งเสริมการลงทุนในเดือนม.ค.ก็เพิ่มขึ้นเป็น 80 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีกอ่น 67 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท และภายในเดือนมี.ค.จะมีผู้ประกอบการกรายใหญ่เข้ามาขอส่งเสริมการลงทุนด้วย" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช. คมนาคม กล่าวว่า การดำเนินงานในส่วนของกระทรวงคมนาคม แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 6 เดือนแรก ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งยกถนนบริเวณพื้นที่ตัดผ่านนิคมฯ ทั้ง 7 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการขุดลอกสันดอนแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำบางปะกง คาดแล้วเสร็จอีก 5 เดือน

ส่วนในระยะกลางจะมีการขยายแนวคันกั้นน้ำในพระราชดำริไปถึงคลอง 7 และจะมีการย้ายหรือเพิ่มประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์อีก 1 แห่งไปบริเวณถ.ติวานนท์ ขณะที่แผนระยะยาวมากกว่า 2 ปี จะมีการยกระดับถนนให้ครอบคลุมมากที่สุด รวมทั้งการขยายเส้นทางยกระดับอีก 3 สาย คือ ทางยกระดับโทลล์เวย์ขยายถึงวังน้อย ฝั่งตะวันตกจะยกระดับจากดาวคะนองไปถึงถนนวงแหวนตะวันตก ขณะที่ฝั่งธนฯ จะขยายวงแหวนไปจนถึงกาญจนาภิเษกต่อเชื่อมไปถึงพุทธมณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ