ผู้ว่าฯกทม.ตรวจระบบระบายน้ำ ตั้งเป้าขุดลอกคูคลองทั่วกรุงแล้วเสร็จพ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2012 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีแผนในการขุดคลองทั้งหมด 1,161 คลอง คูลำกระโดงจำนวน 521 คู รวมเป็น 1,682 คูคลอง ความยาวประมาณ 2,604 กิโลเมตร นอกจากนี้ได้มีแผนการขุดลอกคูคลองเปิดทางน้ำไหลทั้งสิ้นจำนวน 85 คูคลองความยาวประมาณ 379 กิโลเมตร เช่น คลองบางเขน คลองบางบัว คลองเปรมประชากร เป็นต้น โดยในส่วนของการดำเนินการขุดลอกคูคลองได้ใช้เจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลของสำนักการระบายน้ำและการจ้างเหมาขุดลอก รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบกดำเนินการขุดลอกคูคลอง

"แผนขุดลอกคูคลองเพื่อเปิดทางน้ำไหลนั้น กรุงเทพมหานครจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. นี้ เพื่อเตรียมรับมือหน้าฝนที่จะมาถึง" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นอกจากนี้ ในวันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจการขุดลอกคลองบางเขน การเก็บขยะ กำจัดวัชพืช เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ พร้อมตรวจความก้าวหน้าการปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองบางเขนขาเข้าฝั่งเหนือ จากเดิมสถานีสูบน้ำดังกล่าวมีกำลังสูบ 3 ลบ.ม./วินาที ซึ่งปัจจุบันได้ปรับปรุงขนาดอัตราการสูบเพิ่มขึ้นอีก 4 ลบ.ม./วินาที รวมกำลังสูบทั้งหมดเป็น 7 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำที่ท่วมขังในถนนวิภาวดี พื้นที่เขตหลักสี่และบริเวณใกล้เคียง เพื่อระบายน้ำลงคลองบางเขนก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป

"การลงพื้นที่วันนี้เพื่อตรวจความก้าวหน้าในการปรับปรุงสถานีสูบน้ำคลองบางเขน รวมถึงการขุดลอกคลองบางเขนใหม่ ซึ่งคลองบางเขนใหม่เป็นคลองระบายน้ำหลักที่รับน้ำมาจากคลองสอง ถ.พหลโยธิน ถ.วิภาวดีรังสิต เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองเปรมประชากร ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และบางส่วนลงคลองลาดพร้าว ผ่านสถานีสูบน้ำพระโขนง ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา"ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ