นายกฯย้ำปีนี้ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมหลังทุกฝ่ายทำเต็มที่ เร่งแก้ของแพง

ข่าวทั่วไป Saturday February 25, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมมนตรี กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน"ว่า ในปีนี้ จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมเหมือนปีก่อนอย่างแน่นอน เพราะทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ และงานเร่งด่วนที่จะต้องรีบทำในช่วงนี้คือ การหาคณะทำงาน คณะกรรมการนโยบายน้ำอุทกภัยแห่งชาติ (กอนช.) และการเร่งทำศูนย์ข้อมูลน้ำ เพื่อให้ทันท่วงทีกับห้วงเวลาที่น้ำจะมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การนำคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากร (กยน.) เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวานนี้ว่า ได้ถวายรายงานเกี่ยวกับแผนการจัดการน้ำ หลังจากลงพื้นที่ ทัวร์ลุ่มน้ำ เพื่อตรวจสอบการวางระบบแก้ปัญหา ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยเรื่องการปลูกป่า ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาน้ำท่วมว่า ต้องเร่งทำ รวมถึง ต้องบริหารจัดการน้ำให้มีความสมดุล ระหว่างน้ำท่วมและน้ำแล้ง ต้องไม่กระทบกับพื้นที่การเกษตร ซึ่งคณะกรรมการทั้งหมด จะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับแผนการทำงานต่อไป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึง ปัญหาราคาสินค้าว่า เป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้ว และเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลจะดูแล แต่ไม่ใช่การแทรกแซงราคา แต่ดูว่าทำอย่างไรให้เป็นกลไกการตลาด ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี แม้ดิฉันจะไม่มีโอกาสลงพื้นที่มากนัก แต่ได้ติดตามกับกระทรวงพาณิชย์ตลอดเวลา หลังนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ มารับตำแหน่งก็ให้ดูเรื่องราคาสินค้า ซึ่งเรื่องที่ติดตาม คือ เรื่องเนื้อหมู เนื้อไก่ เพราะคนไทยมีการบริโภคมาก หรือ เรื่องไข่ไก่เดิมราคาแพงมาก ตอนนี้ไปมาราคาต่ำมากจนไม่มีกำไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้บอกกระทรวงพาณิชย์ให้เอาต้นทุนมาขึงหมดทุกช่วง ตั้งแต่ผู้ผลิต พ่อค้าคนทาง จนถึงปลายทาง เราก็เริ่มจากปลายทางก่อนให้เป็นราคาที่นิ่ง แล้วก็ไล่กลับไป

"ดูทั้งหมดว่ามีกำไรต้องเป็นธรรม กำไรมีบ้าง แต่ไม่ใช่กำไรเกินควร และต้องดูว่าอะไรที่เป็นต้นทุนโดยรวมที่สูงขึ้นที่รัฐต้องช่วย เช่น พลังงาน หรือเส้นทางขนส่ง ก็ต้องทำควบคู่กันไป แต่อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์วันนี้ ราคาที่เรามานั่งดูทั้งหมดเป็นระยะสั้นก่อน แต่ระยะยาวกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องดูว่านำเข้าแม่พันธุ์เสรีเยอะไปหรือไม่ และเมื่อแม่ไก่ออกลูกกับจำนวนบริโภคในประเทศคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องไปดูว่าจะปรับอย่างไร "นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนจำนวนไข่ไก่ที่เกินอยู่ถ้าปริมาณขายเยอะราคาก็ตก เพราะไม่มีคนซื้อก็ดูว่าส่วนที่เกินจะปรับอย่างไร เช่น แปรรูป เป็นแผนระยะยาวในการแก้ปัญหาให้ปริมาณมันเหมาะสม แต่ก็ต้องใช้เวลา ระยะสั้นก็ไปดูกำไรแต่ละช่องทาง

นายบุญทรง กล่าวเสริมว่า ปัญหาไข่ไก่ คือ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลดูแล Egg Board อนุมัติให้นำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ พอนำเข้ามา 1 แม่พันธุ์ออกลูก 1 รอบ 90 ตัว ทำให้มีปริมาณเพิ่ม แต่บังเอิญมาทะลุตอนนี้ทำให้ซัพพลายของไข่มีมาก นอกจากนี้ดูแต่ละช่องทาง ตอนนี้กำลังดูอยู่ คิดว่าใช้เวลาอีกไม่นานก็จะทราบ อีกไม่นานราคาไข่ไก่น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ