ลำปางประกาศให้ 10 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง สถานการณ์หมอกควันยังวิกฤต

ข่าวทั่วไป Sunday February 26, 2012 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญเชิด คิดเห็น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงนามประกาศให้พื้นที่ของจังหวัด จำนวน 10 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว ได้แก่ อำเภอเกาะคา อำเภอแม่ทะ อำเภอเมืองปาน อำเภอแม่เมาะ อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ อำเภองาว อำเภอวังเหนือ อำเภอห้างฉัตร และ อำเภอแจ้ห่ม มีพื้นที่รวมทั้งหมด 61 ตำบล ที่ได้รับผลกระทบกับปัญหาภัยแล้งขณะนี้

นายไชยงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 2 กล่าวถึง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ประกอบด้วย เขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา ว่า ขณะมีปริมาณรวมกันทั้งสิ้น 224 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็นร้อยละ 81 ของความจุอ่างทั้งหมด โดยขณะนี้ทางเขื่อนกิ่วลม ได้เตรียมแผนผันน้ำออกจากเขื่อน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งมีพื้นที่กว่า 50,000 ไร่ เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้อย่างพอเพียงในช่วงหน้าแล้งนี้

ส่วนสถานการณ์หมอกควันที่ จ.ลำปาง เมื่อเช้าวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ยังวิกฤตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีหมอกควันไฟปกคลุพื้นที่อยู่อย่างหนาแน่น หลังจากเมื่อวานนี้ 25 กุมภาพันธ์ 2555 ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในหมอกควันไฟที่ปกคลุมพื้นที่ จ.ลำปาง พุ่งสูง มีมากกว่า 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ทัศนวิสัยในช่วงเช้า มองเห็นในระยะที่ต่ำอย่างมาก วัดได้เมื่อวานนี้ 800 เมตร หรือไม่ถึง 1 กิโลเมตร แต่มาในวันนี้ ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ตรวจการมองเห็นระยะไกลในช่วงเช้าตรู่พบว่า มีระยะมองเห็นเพียง 400 เมตร เท่านั้น นับเป็นทัศนวิสัยที่ไม่ดีอย่างมาก

ทำให้ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ได้แจ้งเตือนไปยังท่าอากาศยานลำปาง และทางหอบังคับการบินลำปาง ให้ได้รับทราบถึงทัศนวิสัยมองเห็นเพียง 400 เมตร เพื่อให้ประสานไปยังนักบิน ที่จะนำเครื่องบินขนาด 70 ที่นั่งของสายการบินบางกอกแอร์เวย์กรุงเทพมหานคร — ลำปาง ลงจอดได้อย่างปลอดภัย ที่ท่าอากาศยานลำปาง ซึ่งจากทัศนวิสัยที่ไม่ดีอย่างมาก จึงทำให้เครื่องบินสายดังกล่าว ยังไม่บินมาถึง จ.ลำปาง ตามเวลาลงจอดที่ปกติ คือ เวลา 09.15 น. เนื่องจากนักบินรอทัศนวิสัยเปิดมากยิ่งขึ้นก่อน เพื่อจะได้บินลงจอดอย่างปลอดภัย

ซึ่งในช่วงที่รอนั้น เครื่องบินได้จอดพักรออยู่ที่ท่าอากาศยาน จ.สุโขทัย เพื่อรอให้ทางหอบังคับการบินลำปาง รับรายงานตรวจทัศนวิสัยมองเห็นระยะไกล อีกครั้ง จากสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ที่ทำการตรวจอย่างละเอียดในทุกชั่วโมง ว่าทัศนวิสัยล่าสุด ดีขึ้นหรือไม่ หากดีขึ้น ก็จะบินขึ้นจาก จ.สุโขทัย เพื่อมายัง จ.ลำปาง ทันที

สำหรับสภาพอากาศในช่วงเช้าของวันนี้ที่ จ.ลำปาง ถือว่าเป็นค่ามองเห็นระยะไกล ที่ต่ำสุดในรอบปี 2555 คือ 400 เมตร เท่านั้น โดยนอกจากผลกระทบต่ออากาศยานแล้ว ยังกระทบต่อทัศวิสัยในการมองเห็นบนท้องถนนอีกด้วย ทำให้รถทุกชนิดต่อเปิดไฟหนา และทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง โดย นายทิวา พันธ์ไมสี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ก็ขอประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่รถทุกชนิดได้ระมัดระวังจากสภาพอากาศดังกล่าว หากขับผ่านหุบเขาในช่วงที่หมอกหยาวเย็น และหมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่อยู่อย่างหนาแน่น โดยเฉพาะในช่วงกลางดึก และเช้ามืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ