รองผู้ว่าฯ กทม.ติง กยน.ขีดแนวฟลัดเวย์ผิดธรรมชาติ หวั่นหลงทางแก้น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Monday February 27, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า จากการติดตามการกำหนดฟลัดเวย์ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)นั้น มีความเป็นห่วงว่าการที่ กยน.ได้ใช้แผนที่เขตปกครองมาใช้ในการกำหนดแนวฟลัดเวย์โดยไม่สนใจหลักวิศวกรรมที่จะต้องดูแผนที่ภูมิประเทศเป็นหลักเท่ากับว่าจะทำผิดซ้ำรอยเดิมที่มีการไปขวางที่คลองระพีพัฒน์สูง 3.50 เมตร ยาว 20 กิโลเมตรเหมือนในปีที่ผ่านมา เนื่องจากทางตอนเหนือของคลองระพีพัฒน์ตามแนวฟลัดเวย์ ที่ กยน. เสนอเป็นพื้นที่เขาใหญ่ ซึ่งตามหลักธรรมชาติแล้วน้ำไม่สามารถกระโดดข้ามภูเขาลงมาได้

นายธีระชน กล่าวว่า สิ่งที่ กยน.ควรให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการ คือ การพัฒนาแนวฟลัดเวย์เดิมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในด้านตะวันออกควรใช้แนวคลองต่างๆ ด้านตะวันออกเร่งระบายน้ำลงปากอ่าว ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 200 เครื่องของกรมชลประทานรอรับน้ำอยู่พร้อมสถานีสูบน้ำในช่วงน้ำทะเลหนุน

ส่วนด้านตะวันตกของเจ้าพระยา กยน.ควรเร่งไปดูพื้นที่แก้มลิงขนาด 76.42 ตร.กม. ที่ช่วยปกป้อง ถ.พระราม 2 ในปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ จ.สมุทรสาคร และควรเพิ่มความสามารถในการดึงน้ำลงแก้มลิงผ่านคลองสนามชัย, คลองราชมนตรี, คลองบางบอน และรื้อฟื้นแผนการดึงน้ำจากคลองทวีวัฒนาเข้าสู่โครงการแก้มลิง คลองมหาชัย-คลองสนามชัย

ขณะเดียวกันควรเร่งขุดลอกคลองใน จ.นนทบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร เพื่อป้องกันจังหวัดปริมณฑลด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีการสร้างโครงการรถไฟฟ้าขวางน้ำอยู่ในหลายช่วง

"ฐานะที่ผมป็นวิศวกรโยธา และเคยอยู่ในคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่ที่เกิดสาธารณภัยร้ายแรงบริหารจัดการน้ำของ ศปภ. ซึ่งได้ติดตามเรื่องการบริหารจัดการน้ำมาโดยตลอด มีความเป็นห่วงมากว่าประเทศเรากำลังจะเดินหน้าแก้ปัญหาผิดทาง หากไม่รับฟังผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม และไม่สนใจที่จะพัฒนาระบบฟลัดเวย์เดิมตามกระแสพระราชดำรัสที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพ" นายธีระชน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ