รมช.สธ.เตรียมลงพื้นที่เชียงใหม่ประชุมร่วม 8 จ.ภาคเหนือแก้ปัญหาหมอกควัน

ข่าวทั่วไป Monday February 27, 2012 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข เตรียมเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 29 ก.พ.และจะร่วมกับทางพื้นที่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานราชการจากส่วนกลาง ทั้งกรมควบคุมมลพิษ กรมฝนหลวง กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขคือกรมอนามัย กรมควบคุมโรค และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหากรณีปัญหาหมอกควันทางภาคเหนือร่วมกัน

ในวันนี้ปริมาณมลพิษในอากาศสูงขึ้นมากกว่าหลายวันที่ผ่านมาเกิน 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในหลายจังหวัด ปัญหาเหล่านี้ต้องดูแลร่วมกัน โดยในด้านการป้องกัน คือ การลดการเผาป่าหรือจุดไฟเผาวัชพืชในที่สาธารณะ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน้ากากอนามัยจำนวนมาก เพื่อป้องกันการสูดละอองควันไฟเข้าปอด และหากไม่เพียงพอก็จะส่งไปให้อีก ขณะนี้ทางท้องถิ่นได้เร่งบรรเทาปัญหาฝุ่น โดยได้ใช้รถออกพ่นน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ขณะเดียวกันในวันนี้กรมฝนหลวงวันนี้ได้เริ่มปฏิบัติการทำฝนหลวงเพื่อให้ฝนตก แต่ยังห่วงว่าความชื้นขณะนี้ยังต่ำอยู่ อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลก็เป็นห่วงเป็นใยและติดตามเรื่องนี้ โดยผมจะเดินทางไปในวันพุธนี้

ขณะนี้ผู้ป่วยจากหมอกควันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการที่ฝุ่นละอองมากๆ จะเป็นผลต่อผู้ที่มีความผิดปกติของทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคหอบหืด โรคทางเดินหายใจ หรือแม้แต่โรคอื่นๆก็จะมีผลกระทบมาก ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับโรงพยาบาลทุกระดับในสังกัดที่อยู่ในเขตภาคเหนือให้เตรียมพร้อมรองรับและให้คำแนะนำประชาชน โดยเฉพาะการออกกำลังกายในที่กลางแจ้ง ควรลดน้อยลง ให้ปิดประตูบ้านป้องกันฝุ่นเข้าไปในบ้าน งดการสูบบุหรี่ สิ่งต่างๆที่จะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

ทั้งนี้ จากการติดตามเฝ้าระวังการเจ็บป่วยหลังจากที่เกิดปัญหาหมอกควัน ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา แม่ฮ่องสอน แพร่ และน่าน ล่าสุดช่วงวันที่ 12-18 ก.พ.55 ใน 4 กลุ่มโรคที่มีโอกาสป่วยได้สูง ได้แก่ 1.กุล่มโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่นโรคกล้ามเนื้อหัวใจเต้นผิดปกติ โรคหัวใจวาย ปรากฏว่า อัตราป่วยเพิ่มขึ้นเกือบทุกจังหวัด โดยจังหวัดพะเยา อัตราป่วยเพิ่มสูงสุดคือ 1,446 ต่อแสนประชากร สูงกว่าช่วงวันที่ 1-7 เดือนมกราคม 2555 มากถึง 43 เท่าตัว

2. อัตราป่วยโรคทางเดินหายใจทุกชนิด เช่น โรคปอดบวม โรคภูมิแพ้ โรคหลอดลมอักเสบ ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้น โดยจังหวัดพะเยา เพิ่มสูงสุดคือ 1,238 ต่อแสนประชากร เพิ่มสูงกว่าช่วงวันที่ 1-7 มกราคม 2555 มากถึงเกือบ 5 เท่าตัว 3.อัตราป่วยโรคหอบหืด โรคถุงลมปอดโป่งพอง พบว่าส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเช่นกัน พบสูงที่สุดที่จังหวัดพะเยา อัตรา 323 ต่อแสนประชากร สูงกว่าช่วงวันที่ 1-7 มกราคม 2555 มากถึง 5 เท่าตัว

และ 4.กลุ่มโรคตาอักเสบ พบเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่อยู่ในระดับไม่สูงมาก โดยพบสูงที่สุดที่จ.พะเยา อัตรา 112 ต่อแสนประชากร เพิ่มจากช่วงวันที่ 1-7 มกราคม 2555 ประมาณ 7 เท่าตัว แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลการเจ็บป่วยนี้ไม่สามารถสรุปหรือยืนยันได้ว่า ผู้ป่วยทั้งหมดเกิดจากปัญหาหมอกควัน เนื่องจากปัญหาหมอกควันเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดการเจ็บป่วยดังกล่าว แต่ยังมีปัจจัยอื่นอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ