ไอซีทีเคาะแล้วให้"สโคป"จากจีนผลิตแท็ปเล็ตตามนโยบายรัฐ ชงครม.พรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Monday March 5, 2012 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรรมการนโยบายแท็ปเล็ตที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการเป็นประธาน มีมติเลือกบริษัท สโคป จำกัด ทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน (Government to Government) หรือ จีทูจี ตามนโยบายแจกแท็บเล็ตเด็กป.1 ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(6 มี.ค.)

ทั้งนี้ ภายหลังจากเซ็นสัญญาร่วมกันแล้ว บริษัท สโคปฯ จะเร่งดำเนินการผลิตภายในเวลาไม่เกิน 3 เดือน โดยบริษัทผู้ผลิตจะทยอยจัดส่ง ซึ่งจากการเดินทางไปตรวจสอบของคณะกรรมการ มั่นใจว่าโรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตแท็ปเล็ตได้ตามจำนวนความต้องการของประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าจะทันใช้ในช่วงเปิดเทอมเดือน พ.ค.นี้

โดยสเปกของแท็ปเล็ตเด็ก ป.1 ที่ภาครัฐกำหนดไว้คือขนาดจอแสดงผลขั้นต่ำ 7 นิ้ว ความละเอียดขั้นต่ำ 1024x768 Pixel หน่วยบันทึกข้อมูลนั้นขนาดไม่น้อยกว่า 16 GB หน่วยประมวลผลกลางไม่ต่ำกว่า 1 GHz และเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Dual Core และหน่วยความจำหลักไม่น้อยกว่า 512 MB ระบบปฏิบัติการนั้นต้องออกแบบมาเฉพาะแท็ปเล็ต หรือเป็นระบบ Android 3.2 ZHoneycomb ) Linux Kernel 2.6.36 ขึ้นไป และรองรับ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) Linux Kernel 3.0.1 ได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้เสนอบริษัทผู้ผลิตที่สามารถผลิตได้ตามสเปกที่กำหนด 4 บริษัท คือ บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี, บริษัท ทีซีแอล จำกัด, บริษัท ไฮเออร์ จำกัด และบริษัท สโคป จำกัด โดยวันที่ 3-4 มี.ค.55 ที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดที่มี นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงไอซีทีเป็นประธานพร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ เช่น สเปก และขั้นตอนการผลิตที่โรงงานในประเทศจีน จึงมั่นใจว่าการเลือกบริษัทดังกล่าวจะไม่เกิดข้อผิดพลาดตามมา

สำหรับการจัดหาแท็ปเล็ต 860,000 เครื่อง เบื้องต้นกำหนดราคาไว้ที่ 3,100 บาท/เครื่อง และราคาประกอบ 300 บาท รวมราคาทั้งสิ้น 3,400 บาท/เครื่อง แต่ยังไม่ใช่ราคาต่อรอง โดยงบประมาณเบื้องต้นอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณจัดสรรของปี 55 ซึ่งหากไม่ยังพอสามารถของบประมาณเพิ่มเติมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ