สธ.เร่งจัดฝึกอบรม อสม.ใน จ.กาญจนบุรี เตรียมพร้อมรับมือกับภัยแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่จะรับมือกับภัยพิบัติธรรมชาติ และภัยจากโรคติดต่อระบาดใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายและลดความรุนแรงที่อาจเกิดตามมา

"จังหวัดกาญจนบุรีเป็นพื้นที่ที่มีรอยเลื่อนอยู่ในตอนบนของจังหวัดและมีเขื่อนมากถึง 4 แห่ง และมีความเสี่ยงเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติได้ โดยเฉพาะจากภัยแผ่นดินไหว ต้องมีการเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกระดับให้พร้อมในการช่วยเหลือดูแลประชาชน" นพ.สุรวิทย์ กล่าว

โดยกระทรวงฯ มีนโยบายให้สถานพยาบาลทุกระดับทั่วประเทศฝึกซ้อมการดูแลช่วยเหลือประชาชนให้เกิดความคล่องตัว และสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งการตั้งรับในโรงพยาบาลและการจัดทีมแพทย์เชิงรุกหรือโรงพยาบาลสนามเข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัย โดยให้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งได้จัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ประมาณ 1ล้านคนครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ

"มั่นใจว่าหากเกิดภัยพิบัติจะสามารถลดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และดูแลผู้ประสบภัยให้มีความปลอดภัยทางสุขภาพ ทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือเจ็บป่วยอยู่แล้ว และสามารถป้องกันการเกิดโรคระบาดตามมาได้สำเร็จ" นพ.สุรวิทย์ กล่าว

สำหรับ อสม.นั้น นอกจากจะมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการสุขภาพในภาวะวิกฤติแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาชุดดูแลสุขภาพประชาชนภาคสนามในภาวะวิกฤติตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก 1 ชุด เพื่อให้ อสม.ใช้ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความรุนแรงการเจ็บป่วยในเบื้องต้นได้ทันที เช่น ปรอทวัดไข้ ชุดทำแผลปลอดเชื้อ ถุงมือยาง สายยางห้ามเลือด ยาแก้ปวด ลดไข้ ยาแก้ปวดท้อง ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก แอลกอฮอล์ทำความสะอาดแผล น้ำยาใส่แผลสด เป็นต้น

ด้าน นพ.อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จังหวัดกาญจนบุรีมี อสม.ทั้งหมด 13,850 คน ขณะนี้ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพในเรื่องการจัดการสุขภาพในภาวะวิกฤติไปแล้วจำนวน 12,800 คน จะดำเนินการอบรมให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็มภายในเดือนนี้ หลังจากนั้น อสม.ทั้งหมดจะร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่จัดทำแผนเตรียมความพร้อมหากเกิดภัยพิบัติขึ้น เช่น เตรียมอาหาร ยาจำเป็นเบื้องต้น การสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลช่วยเหลือพิเศษ 6 กลุ่ม ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการทุกชนิด ผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนอยู่บ้าน เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัวต้องพบแพทย์กินยาต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จ.กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ มี 13 อำเภอ 943 หมู่บ้าน 206 ชุมชน มีประชากร 839,776 คน และมีสภาพภูมิอากาศเต็มไปด้วยภูเขา ป่าไม้ และเป็นพื้นที่เสี่ยงหากเกิดแผ่นดินไหว เพราะมีเขื่อน 4 เขื่อนคือ เขื่อนศรีนครินทร์(เขื่อนเจ้าเณร) เขื่อนวชิราลงกรณ์(เขื่อนเขาแหลม) เขื่อนแม่กลอง และเขื่อนท่าทุ่งนา และพบว่ามีรอยเลื่อนในตอนบนของจังหวัดที่ อ.ศรีสวัสดิ์ และ อ.สังขละบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ