กทม.เตรียมดำเนินคดีเจ้าของ รร.แกรนด์ปาร์คฯ,จัดส่งทีมตรวจอาคารทั่วกรุง

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2012 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า สำนักงานเขตคลองเตย ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นจะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารโรงแรมแกรนด์ ปาร์ค อเวนิว ถ.สุขุมวิท เขตคลองเตย ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ในความผิดฐานดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ กทม.ได้กำหนดมาตรการ 6 ขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยของอาคารสูง ได้แก่ 1.การจัดทำฐานข้อมูลอาคาร 9 ประเภทที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบ อาทิ อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารชุมนุมคน และโรงมหรสพ ซึ่งปัจจุบันอาคาร 9 ประเภทใน กทม.มีจำนวนเกินกว่า 10,000 อาคาร 2.แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบอาคารทั้ง 9 ประเภท ทั้ง 50 สำนักงานเขต โดยจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบอาคาร 15 มี.ค.นี้ และรายงานผลการปฏิบัติงานทุก 7 วัน โดยกำหนดให้ดำเนินการตรวจสอบอาคารให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือน เม.ย.55

3.สำหรับอาคารที่ยังไม่ได้ยื่นตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารตามกฎกระทรวงนั้น ให้เจ้าของอาคารจัดหาผู้ตรวจสอบอาคารที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อทำการตรวจสอบพร้อมรายงานผล ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ตรวจสอบอาคารที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้วกว่า 2,700 ราย ตรวจสอบรายชื่อได้ทางเว็บไซต์กรมโยธาธิการและผังเมือง 4. ตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตก่อสร้างอาคารที่ยื่นไว้แล้วเพื่อถูกต้องหรือไม่ เพื่อออกใบรับรองความถูกต้องของอาคาร 5.สำนักการโยธา กทม.แจ้งเตือนให้เจ้าของอาคารส่งรายงานการตรวจสอบอาคาร และ 6.หากเจ้าของอาคารไม่ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ให้สำนักงานเขตแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารที่ไม่ยื่นรายงานการตรวจสอบอาคารต่อไป

นอกจากนี้ กทม.ได้ประสานสภากรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการเสริมความปลอดภัยในอาคารสูง อาคารขนดใหญ่พิเศษ อาคารชุมนุมคน และโรงมหรสพใน กทม. รวมถึงบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติดังกล่าว ขณะเดียวกันสภากรุงเทพมหานครได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาและติดตามและตรวจสอบมาตรการควบคุมความปลอดภัยอาคารสูง อาคารขนดใหญ่พิเศษ อาคารชุมนุมคน และโรงมรสพในกรุงเทพมหานคร โดยจะเริ่มประชุมครั้งแรกในวันที่ 13 มี.ค.55 เวลา 11.00 น. อีกทั้งประสานกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อแก้ไขกฎกระทรวงเรื่อง การเสริมความปลอดภัยในอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่ได้รับอนุญาตก่อนกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 พ.ศ.2535 ในเขต กทม.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ