นายกฯ เดินหน้าแก้สินค้าแพง สั่งพณ.ดูราคาต้นทาง-ปลายทางต้องสอดคล้องกัน

ข่าวทั่วไป Saturday March 17, 2012 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" เช้านี้ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าที่จะมีผลต่อค่าครองชีพของประชาชนรวมถึงการดูแลราคาพลังงานว่า ปัญหาราคาสินค้าแพงส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยในปลายปีที่ผ่านมา ที่ทำให้กำลังการผลิตสินค้าบางประเภทยังไม่กลับมาสู่ระดับปกติ จึงทำให้ความต้องการสินค้ามีมากกว่ากำลังการผลิต แต่ทั้งนี้คาดว่าประมาณเดือนมิ.ย.นี้ แต่ละโรงงานที่ถูกน้ำท่วมจะสามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตสินค้าได้เต็มที่

นอกจากนี้ สาเหตุของราคาสินค้าแพงยังมาจากการคาดการณ์ล่วงหน้าของผู้บริโภคว่าสินค้าจะขาดตลาด จึงทำให้เกิดการเก็งราคาขึ้น แต่จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่า ระดับราคาสินค้าในปัจจุบันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนแล้วไม่ได้แพงขึ้นแต่อย่างใด เพียงแต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีก่อนอาจจะสูงขึ้นจริง เพราะเป็นผลกระทบจากเหตุอุทกภัย และระดับราคาสินค้าได้เริ่มปรับตัวลดลงมาตามลำดับแล้วหลังจากที่กำลังการผลิตสินค้าของแต่ละโรงงานทะยอยเข้าสู่ระดับปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลราคาสินค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูแลตั้งแต่การผลิตจนถึงมือผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย พร้อมกันนี้จะพยายามผลักดันให้แต่ละ 1 ชุมชนมี 1 ร้านธงฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนได้มีสินค้าในราคาประหยัดได้เลือกซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ