IAEAชี้ยังต้องดำเนินการอีกมากเพื่อเพิ่มความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ในทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 22, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัมมาร์ มราบิท ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อปรับปรุงในเรื่องความปลอดภัยของนิวเคลียร์และสารกัมมันตรังสีทั่วโลก โดยอ้างถึงเหตุการเกี่ยวกับความปลอดภัยซึ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นายมราบิทแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ IAEA ในช่วงก่อนการประชุมสุดยอดในเรื่องความปลอดภัยของนิวเคลียร์ที่จะมีขึ้นในกรุงโซลในสัปดาห์หน้า

"ยังไม่มีความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และสารกัมมันตรังสีอื่นๆ และมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับนิวเคลียร์เกิดขึ้นประมาณ 200 ครั้งต่อปี" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า จำเป็นต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพราะความน่าพอใจยังไม่ดีพอ

ข้อมูลจากฐานข้อมูลด้านการลักลอบของ IAEA ระหว่างปี 2536-2554 พบว่ามีอุบัติเหตุเกี่ยวกับนิวเคลียร์และสารกัมมันภาพรังสีที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 2,100 ครั้ง โดยอุบัติเหตุ 400 ครั้งเกี่ยวข้องกับการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ความเคลื่อนไหวหรือความพยายามในการค้าอย่างผิดกฎหมายหรือการใช้นิวเคลียร์และสารกัมมันตรังสี

นายมราบิทระบุว่า ในการป้องกันความเป็นไปได้ของกิจกรรมเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของกลุ่มผู้ก่อการร้าย IAEA ได้ให้การสนับสนุนในทางเทคนิคแก่หลายประเทศในเรื่องดังกล่าวผ่านทางบริการที่ปรึกษาเกี่ยวกับการป้องกันด้านฟิสิกส์ระหว่างประเทศ (IPPAS)

IPPAS ได้ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบความปลอดภัยในด้านนิวเคลียร์ให้กับหลายประเทศ ผ่านการประเมินผลระบบป้องกันในปัจจุบัน รวมทั้งระบบของประเทศและที่สถานที่ตั้งนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ