ก.เกษตรฯ ขุดลอก-กำจัดวัชพืช-สิ่งปฏิกูลคลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองสาขา

ข่าวทั่วไป Monday March 26, 2012 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทรรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน ร่วมกับจังหวัดปทุมธานี ได้จัดทำโครงการรวมใจอนุรักษ์พัฒนาคลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองสาขาขึ้น มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (พ.ศ.2555 - 2557) เป้าหมายระยะแรกปี 2555 โดยจะพัฒนาคลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองสาขา จำนวน 20 คลอง ความยาว 309 กม. และปี 2556 — 2557 มีเป้าหมายในการอนุรักษ์และพัฒนาคลองต่าง ๆ ในเขตจังหวัดปทุมธานี จำนวน 22 คลอง ความยาว 404.5 กม.

โดยกรมชลประทานได้ส่งเครื่องจักร เครื่องมือ ได้แก่ Mart BackHoe 2 คัน BackHoe ลงโป๊ะ 4 คัน เรื่อกำจัดวัชพืชสายพาน 2 ลำ และเรือกำจัดวัชพืชชนิด Champ shell 1 ลำ พร้อมด้วยการร่วมมือของจังหวัด ท้องถิ่น ประชาชนและเจ้าหน้าที่ ในการเข้าดำเนินการขุดลอก กำจัดวัชพืช และสิ่งปฏิกูลในคลองรังสิตประยูรศักดิ์และคลองสาขา

"โครงการนี้นอกจากจะทำให้ชุมชนในพื้นที่คลองรังสิตฯ และคลองสาขา มีสภาพแวดล้อม คุณภาพน้ำ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการใช้สารเคมี แหล่งน้ำไม่เสื่อมโทรมแล้ว ยังทำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้น้ำที่มีคุณภาพเหมาะสมกับการเกษตรกรรม กลุ่มผู้ใช้น้ำได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะก่อให้เกิดเครือข่ายเฝ้าระวังคุณภาพแหล่งน้ำ รวมทั้งยังจะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการดำเนินงานด้านอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย"นายธีระ กล่าว

ด้านนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานจะเข้าไปจัดกิจกรรมเพื่อสร้างองค์ความรู้และปลูกจิตสำนึก ให้กับประชาชนและเยาวชนในพื้นที่พื้นที่ตลอดจนให้การสนับสนุนโรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ และเครือข่ายประชาชน ที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยจะมีการติดตามและประเมินผลการทำงาน เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้จะก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการทำงาน ส่งผลให้การบริหารจัดการน้ำ การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ภัยแล้ง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังก่อให้เกิดเครือข่ายในการอนุรักษ์และพัฒนาทางน้ำชลประทาน ลดปัญหาการบุกรุกและการก่อสร้างในทางน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ ได้กำหนดระยะเวลาดำเนินงาน 2 ปี โดยจะสิ้นสุดโครงการฯ ในเดือนมีนาคม 2557 และจะขยายผลไปยังคลองสายอื่น ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ