"ทิม คุก" แห่งแอปเปิลขึ้นแท่นซีอีโออันดับหนึ่งในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้นายทิม คุก จะเพิ่งขึ้นเป็นเสาหลักของแอปเปิล อิงค์เพียงไม่ถึงแปดเดือน แต่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ผู้นี้ก็สามารถครองตำแหน่งซีอีโอที่โด่งดังที่สุดในสหรัฐ เมื่อวัดจากคะแนนนิยมของเขาในหมู่พนักงานบริษัทของสหรัฐ

เว็บไซต์ Glassdoor.com เปิดเผยผลการจัดอันดับซีอีโอ 25 อันดับสูงสุดในสหรัฐ ซึ่งปรากฏว่านายทิม คุก อยู่ในอันดับสูงสุด ด้วยคะแนนการยอมรับจากพนักงานถึง 97% ตามด้วยนายจิม เทอร์ลีย์ ซีอีโอของเอินส์ท แอนด์ ยัง และนายพอล เจคอบส์ ซีอีโอควอลคอมม์ ซึ่งทั้งคู่ได้คะแนนเท่ากันที่ 95% ขณะที่นายเคน เชโนลต์ ซีอีโอของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส และนายแลร์รี่ เพจ ซีอีโอกูเกิล อยู่ในอันดับ 4 และ 5 โดยได้รับการยอมรับจากพนักงาน 94%

เว็บไซต์ระบุว่า การจัดอันดับซีอีโออ้างอิงจากความรู้สึกทั้งหมดของพนักงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา โดยการให้พนักงานตอบคำถามที่เรียบง่ายว่า "คุณยอมรับวิธีที่ซีอีโอของคุณใช้นำพาองค์กรหรือไม่"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคุก ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นซีอีโอของแอปเปิลเมื่อเดือนส.ค. 2554 หลังการลาออกของนายสตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอคนดังของแอปเปิล ซึ่งต่อมาได้เสียชีวิตลงในเดือนต.ค. 2554

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างซีอีโอของแอปเปิลคู่นี้พบว่า ก่อนที่นายจ็อบส์จะลงจากตำแหน่งซีอีโอ เขาก็ได้รับความนิยมโดยรวมเท่ากับนายคุกในระดับ 97% อย่างไรก็ตาม Glassdoor.com ตั้งข้อสังเกตว่า นายจ็อบส์ได้รับการยอมรับจากพนักงานที่ระดับ 95% ในระยะเวลาทำสำรวจครั้งก่อนซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. 2553 จนถึงเดือนมี.ค. 2554

"แม้หลายคนคาดการณ์กันไปต่างๆนานาว่า คุกจะได้รับการยอมรับจากพนักงานแอปเปิลได้อย่างไร และเขาจะนำพาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีแห่งนี้อย่างไร แต่ก็ดูเหมือนว่าเขาคุ้นเคยกับมันแล้วเป็นอย่างดี" เว็บไซต์ดังกล่าวระบุในหน้าบล็อกประกาศการจัดอันดับล่าสุด

ทั้งนี้เว็บไซต์ Glassdoor.com เป็นชุมชมงานและอาชีพ ซึ่งเปิดให้ผู้เข้าชมดูรายละเอียดเกี่ยวกับงาน รวมทั้งบริษัทต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เขียนขึ้นจากเหล่าพนักงานบริษัทซึ่งส่วนใหญ่ไม่เปิดเผยชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ