ก.เกษตรฯ รับลูกครม.หลังอนุมัติสร้างเขื่อนแม่วงก์ มอบกรมชลฯ เร่งสำรวจ-EHIA เสร็จก.ค.55

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ ครม.ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินโครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยใช้งบประมาณดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้น 13,280 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการโครงการทั้งสิ้น 8 ปี (ปีงบประมาณ 2555 — 2562) และมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เบื้องต้นในปีงบประมาณ 2555 กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานจะดำเนินการสำรวจด้านธรณี ปฐพีวิทยา สภาพภูมิประเทศ รังวัด ปักหลักเขต ซึ่งกรมชลประทานจะจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีมาใช้เพื่อดำเนินการตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงการเขื่อนแม่วงก์ถือเป็นโครงการชลประทานขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้กรมชลประทานได้ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ (EHIA) ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม 2555

พร้อมกันนี้ ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการเขื่อนแม่วงก์ โดยได้ทำประชาพิจารณ์แล้วตั้งแต่ปี 2543 และได้มีการจัดทำประชาคมในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในช่วงปี 2550 — 2554 มากกว่า 10 ครั้ง ซึ่งประชาชนในพื้นที่โครงการให้การสนับสนุนและต้องการให้ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์โดยเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยที่เกิดขึ้นซ้ำซากเป็นประจำทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ