นิด้าโพลเผยคนเห็นด้วยสงกรานต์ห้ามขายเหล้า แต่เชื่อร้านค้าไม่ยอมร่วมมือ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "เทศกาลสงกรานต์กับการลดอุบัติเหตุ" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 86.40% เห็นด้วยกับการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเป็นการลดอุบัติเหตุ และเหตุทะเลาะวิวาทได้ ขณะที่อีก 13.60% ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นเทศกาลที่นานๆ จะได้พบปะกับครอบครัว น่าจะมีการดื่มสังสรรค์กันบ้าง

ส่วนการสอบถามว่าร้านค้า/ร้านอาหาร ควรจะให้ความร่วมมือกับมาตรการการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลหรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 72.10% ระบุว่า ร้านค้า/ร้านอาหารจะให้ความร่วมมือกับมาตรการดังกล่าวในระดับน้อยถึงปานกลางเท่านั้น

จากมาตรการห้ามขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนถนนสาธารณะจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้หรือไม่นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 86.10% ระบุว่า จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้มากถึงปานกลาง (โดยที่ระดับมาก อยู่ที่ 55.30% และระดับปานกลางอยู่ที่ 30.80%)

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจยังพบว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 67.60% ตั้งใจจะไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีเพียง 19% เท่านั้นระบุว่าจะดื่มแน่นอน และอีก 13.40% ตอบว่ายังไม่แน่ใจว่าจะดื่มหรือไม่

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,245 ตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ