(เพิ่มเติม1) ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ ประกาศอพยพ ปชช.ใน 6 จ.อันดามัน,โอกาสเกิดสึนามิสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า มีโอกาสสูงที่จะเกิดสึนามิใน 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันของไทย ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูล และระนอง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ในอินโดนีเซีย โดยขณะนี้ระบบการสื่อสารล่ม

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติขอให้ผู้ที่อยู่ชายฝั่งทะเลอันดามันอพยพไปอยู่ในที่สูงและอยู่ให้ห่างจากชายฝั่งให้มากที่สุด เนื่องจากมีโอกาสเกิดสึนามิ โดยขอให้ประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยแนะนำให้ขึ้นที่สูงให้มากที่สุด

ร.ต.ท.สงกรานต์ เตชะณรงค์ โฆษกกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที) กล่าวว่า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที ได้เดินทางไปสังเกตุการณ์พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ศูนย์เตือนภัยฯ ได้มีคำสั่งแจ้งเตือนในบางพื้นที่ให้เร่งอพยพประชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และหากมีเหตุการณ์สำคัญก็จะออกแถลงการณ์เพิ่มเติมต่อไป

นายอนุสรณ์ แก้งกังวาน รองอธิบดีกรมป้องกันภัย เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ทางกรมป้องกันฯ ได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไปหมดแล้ว โดยมีด้วยกัน 6 จังหวัดในฝั่งอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล โดยมีการกดสัญญาณเตือนภัยใน 69 หอเตือนภัยไปหมดแล้ว ส่วน อบต.ในพื้นที่เสี่ยงก็ให้มีรถวิ่งกระจายเสียง เพื่อประชาสัมพันธ์ในประชาชนได้รับทราบ

สำหรับการอพยพประชาชนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้รับทราบแผ่นการป้องกันอยู่แล้วว่าควรที่จะใช้เส้นทางใด และควรที่จะอพยพไปอยู่ในบริเวณใด และขณะนี้ทราบว่า มีประชาชนบางส่วนได้มีการอพยพออกมาจากบ้านแล้ว ส่วนที่ยังไม่อพยพนั้นก็จะใช้รถกระจายเสียงเข้าไปในพื้นที่ เพื่อไปเคาะประตูบอกชาวบ้านเพื่อแจ้งเตือนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ