(เพิ่มเติม1) ทอท. ปิดสนามบินภูเก็ต-สั่งอพยพผู้โดยสาร, ย้ายไปใช้สนามบินกระบี่

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่ รท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.หรือ AOT) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้สั่งงดการให้บริการเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ตั้งแต่ 16.00 น. โดยทอท.ได้ปฏิบัติตามแผนของจังหวัดภูเก็ต กรณีรองรับเหตุการณ์สึนามิ และระหว่างนี้เฝ้าติดตาม ว่าจะหยุดดำเนินการไปถึงเมื่อไร

นอกจากนี้ ทอท.ได้ส่งอพยพผู้โดยสาร และผู้ประกอบการที่อยู่ในท่าอากาศยานภูเก็ต ไปยังครัวการบินภูเก็ตซึ่งอยู่ในพื้นที่สูง และได้ขนย้ายเครื่องบินออกจากท่าอากาศยานภูเก็ตออกหมดแล้ว

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 16.50 น. ท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ดำเนินการตามแผนการรองรับการเกิดสึนามิของจังหวัดภูเก็ต และได้งดการให้บริการขึ้นลงของอากาศยานชั่วคราว และกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป สำหรับท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งอยู่ฝั่งอ่าวไทยขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่กำลังติดตามสถานการณ์เช่นกัน

นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมบินพลเรือน กล่าวว่า ได้ประสานกับทอท.โดยจะใช้ท่าอากาศยานกระบี่รองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารที่ไม่สามารถทำการบินไปยังท่าอากาศยานภูเก็ต เนื่องจากท่าอากาศยานภูเก็ตปิดให้บริการชั่วคราว มั่นใจว่าท่าอากาศยานกระบี่จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ เพราะมีอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่ใหญ่ขึ้นเปิดให้บริการ ขณะเดียวกันท่าอากาศยานกระบียังปลอดภัยจากสินามิ เพราะอยู่ห่างจากชายทะเล

สำหรับท่าอากาศยานในการดูแลของกรมฯ ที่อยู่ภาคใต้ ประกอบด้วย ท่าอากาศยานกระบี่ ชุมพร ระนอง และตรัง ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนที่ดอน และห่างจากชายทะเล จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุสึนามิ ยกเว้นท่าอากาศยานชุมพรที่ตั้งห่างจากชายทะเลประมาณ 1 กม. และเคยได้รับผลกระทบจากสึนามิก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากไม่มีเที่ยวบินประจำ มีแต่เที่ยวบินเช่าเหมาลำการบิน จึงไม่มีปัญหาในการอพยพผู้โดยสาร แต่ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือ และได้สั่งการให้จัดพื้นที่ภายในท่าอากาศยานแต่ละแห่งเป็นที่พักพิงสำหรับประชาชนทั่วไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ