"สมิทธ"เตือนเฝ้าระวัง13รอยเลื่อนไทย หลายพื้นที่น่าเป็นห่วงรวมตึกสูงในกทม.

ข่าวทั่วไป Monday April 16, 2012 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดอาฟเตอร์ช็อก หลังจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ขอให้ประชาชนอย่าตกใจ แต่ให้เฝ้าระวัง 13 รอยเลื่อนในไทย อาจทำให้รอยร้าวแตกยาวขึ้น จึงต้องดูว่าทั้ง 13 รอยเลื่อน จะมีการขยับตัวหรือไม่

โดยจุดที่น่าห่วงคือ ภาคเหนือ จ.เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ลงมาถึง จ.กาญจนบุรี จ.ระนอง และคลองมะรุ่ย ที่ตัดผ่านภาคตะวันออกของเกาะภูเก็ตเข้าไปในอ่าวพังงา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงและผู้บริหารท้องถิ่นต้องเตรียมที่พักและอาหาร รวมถึงหาที่สูงน้ำไม่ท่วม ไว้รองรับประชาชน แต่อย่าตื่นตระหนก

ส่วนในพื้นที่ กทม.ที่มีตึกสูงจำนวนมากก็ยังน่าเป็นห่วง เพราะพื้นที่ดินอ่อนและดินเลน เหมือนประเทศเม็กซิโก หากเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 8 ริกเตอร์ ห่างจาก กทม. 300-400 กิโลเมตร อาจส่งผลกระทบต่ออาคารบ้านเรือนใน กทม.ที่มีโครงสร้างไม่แข็งแรง ไม่ได้มาตรฐานได้ ดังนั้นกรมโยธาธิการและผังเมือง กทม.และ ผู้ว่าฯ กทม.ต้องไปสำรวจดูอาคารเพื่อความรอบคอบ

สำหรับเรื่องคลื่นสึนามิที่อาจเกิดขึ้นในไทย ตนเป็นห่วงเพราะมีผู้เชี่ยวชาญทำนายไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเร่งเตือนประชาชนให้รวดเร็ว หากมีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ