ประธานสภา กทม.เตรียมเสนอทบทวนแก้ไข กม.ควบคุมอาคาร เตรียมรับภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Thursday April 19, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร(สภา กทม.) เผยเตรียมเสนอญัตติด่วนให้ที่ประชุมสภา กทม.พิจารณาทบทวนแก้ไขข้อบัญญัติการควบคุมอาคารในเรื่องการป้องกันอัคคีภัยและการป้องกันเหตุแผ่นดินไหวเป็นการเร่งด่วน เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับประชาชน รวมทั้งการก่อสร้างอาคารสูงที่จำเป็นต้องใช้วัสดุและโครงสร้างที่จะต้องรองรับการเกิดภัยพิบัติ

"เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในระยะนี้ แม้กรุงเทพมหานครจะไม่เป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวตามที่นักวิชาการระบุไว้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ส่งผลกระทบและรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน จำได้ว่ากรุงเทพมหานครยังมีความเสี่ยงในเรื่องของโครงสร้างอาคารสูงต่างๆ ที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 และอาคารที่ไม่ได้มีโครงสร้างที่รองรับการเกิดแผ่นดินไหว" นายสุทธิชัย กล่าว

ทั้งนี้หลังจากได้ร่วมประชุมหารือกับคณะกรรรมการที่กำกับดูแลด้านการป้องกันภัยพิบัติและโครงสร้างอาคารสูง ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหาร กทม.จะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งการตรวจสอบ และเตรียมแผนป้องกันภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยน้ำท่วมหรือแผ่นดินไหว โดยให้สำนักการโยธาเร่งสำรวจอาคารสูงต่างๆ ในพื้นที่ 50 เขตว่ามีระบบป้องกันอัคคีภัยและระบบรองรับแผ่นดินไหวหรือไม่ รวมทั้งเชิญผู้ประกอบการอาคารสูงต่างๆ เข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการป้องกันภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ