ปลัดสธ.กำชับ 27 จ.ภาคเหนือ-ใต้เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวเตรียมพร้อมรับมือ

ข่าวทั่วไป Friday April 20, 2012 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงและได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข เร่งดำเนินการ คือ การรับมือกับแผ่นดินไหว ขณะนี้มีเป้าหมาย 2 กลุ่มคือ กลุ่มจังหวัดทางภาคใต้ 7 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชุมพร ระนอง สงขลาและสุราษฎร์ธานี และกลุ่มจังหวัดทางภาคเหนือ 20 จังหวัดในภาคเหนือและภาคกลาง เช่น แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ตาก กาญจนบุรี เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีรอยเลื่อน มีแนวโน้มจะเกิดแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการและรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขดูแล โดยให้จังหวัดดังกล่าวเตรียมพร้อมใน 2 เรื่อง คือ 1.ด้านระบบการแพทย์และสาธารณสุข ให้เตรียมพร้อมทีมกู้ชีพฉุกเฉิน รถกู้ชีพ บุคลากร ยาเวชภัณฑ์ ระบบสื่อสารภายในโรงพยาบาล และระบบโรงพยาบาลสนาม 2.ให้ดำเนินการซักซ้อมแผนการรับมือเหตุแผ่นดินไหว เตรียมพร้อมศูนย์สั่งการระดับจังหวัด ระดับเขตและระดับกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดความพร้อมรับสถานการณ์ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้โรงพยาบาลที่อยู่นอกเหนือ 2 กลุ่มจังหวัดที่มีแนวโน้มเสี่ยงแผ่นดินไหว เช่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมพร้อมทีมแพทย์ เพื่อสนับสนุนการทำงานจังหวัดที่ประสบภัยด้วย โดยนำประสบการณ์จากเหตุการณ์สึนามิ และน้ำท่วมมาปรับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ