รมว.ศธ.เผยแท็บเล็ตมาไม่ทันภาคเรียนที่ 1 ตั้งงบฯซื้อหนังสือเรียนแจกคู่ขนาน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 24, 2012 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหาคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อแจกแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2555 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็บ ซึ่งคาดว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตอาจจะมาถึงนักเรียนไม่ทันช่วงเปิดภาคเรียนปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555

ดังนั้น ศธ.จึงได้เตรียมแผนสำรองไว้ที่จะแจกหนังสือเรียนคู่ขนานไปด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ในช่วงที่คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตยังมาไม่ถึงมือ โดยได้ดำเนินการภายใต้โครงการ 5 ฟรี เรียนดีอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่อนุบาลจนจบ ม.6 ซึ่งได้จัดเตรียมงบประมาณประจำปี 2555 ไว้แล้วจำนวน 4.2 หมื่นล้านบาท โดยเป็นงบประมาณที่ตั้งไว้เพื่อจัดซื้อหนังสือเรียน ที่จะต้องเร่งรัดให้จัดส่งหนังสือเรียนให้ทันเปิดภาคเรียนอย่างแน่นอน

สำหรับแผนการดำเนินงานที่วางไว้ หากคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจัดส่งมาไม่ทัน ศธ.จะเตรียมจัดหางบประมาณเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจากตลาดในประเทศจำนวน 2,000 เครื่อง เพื่อให้วิทยากรระดับเทพ ซึ่งได้แก่ ครู ศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ได้คัดเลือกไว้แล้วจำนวน 500 คน ได้เรียนรู้การใช้งานก่อนไปขยายผลให้กับวิทยากรแกนนำอีก 54,500 คน เพื่อให้ครูแกนนำเหล่านี้ไปถ่ายทอดความรู้สู่ครูในสถานศึกษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ