นักวิชาการ-เอกชนไม่มั่นใจแผนสกัดน้ำท่วมรัฐ เหตุไม่คืบหน้า-หวั่นซ้ำรอย

ข่าวทั่วไป Thursday April 26, 2012 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังษี เหลืองวารินกุล ประธานคณะกรรมการผังเมืองและโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนยังไม่มีความมั่นใจถึงแผนป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลในปีนี้ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 5-6 เดือนก็จะถึงฤดูน้ำหลากแล้ว โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปีก่อน

ทั้งนี้ ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลชี้แจงแผนการทำงานและความคืบหน้าให้ประชาชนและผู้ประกอบการรับทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกำหนดแนวทางการสร้าง Flood way ให้มีความชัดเจนโดยเร็วเพราะถือเป็นการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาวและต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำตั้งแต่พื้นที่ลุ่มแม่น้ำตอนบน

ขณะที่นายเสรี ศุภราทิตย์ กรรมการยุทธศาสตร์น้ำแห่งชาติ(กยน.) กล่าวว่า แผนป้องกันน้ำท่วมในปีนี้ได้ถูกกำหนดกรอบออกมาแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนการปฏิบัติของหน่วยงานราชการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการขุดลอกคูคลอง การจัดหาพื้นที่รับน้ำ ซึ่งภาครัฐยังไม่มีการรายงานความคืบหน้าให้รับทราบ รวมทั้งการวางแนว Flood way และจะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

"จากสถานการณ์ปัจจุบันประเมินว่าหากมีปริมาณน้ำเทียบเท่ากับปีก่อนที่ประมาณ 13,000 ล้านลูกบาก์ศเมตร ก็จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน" นายเสรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ