ปศุสัตว์ชะลอนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐชั่วคราว หลังสหรัฐยอมรับโรควัวบ้าระบาด

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.สพ.ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สหรัฐฯ แจ้งว่าพบการระบาดของโรควัวบ้า(BSE) ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น กรมฯ ได้มีคำสั่งชะลอการนำเข้าเนื้อโคจากสหรัฐไว้เป็นการชั่วคราวแล้ว จนกว่าจะตรวจสอบข้อมูลสถานการณ์โรคให้มั่นใจอีกครั้งหนึ่งก่อน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ แม้การนำเข้าเนื้อโคจากสหรัฐฯ จะอยู่ในรูปเนื้อโคถอดกระดูกอายุน้อยกว่า 30 เดือน และไม่อยู่ในข่ายติดเชื้อวัวบ้าก็ตาม

พร้อมยืนยันว่า ประเทศไทยมีความปลอดภัยและไม่มีความเสี่ยงจากการติดเชื้อวัวบ้าอย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคมาอย่างต่อเนื่อง มีการตรวจสอบควบคุมคุณภาพและแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากต่างประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามเฝ้าระวังการเกิดโรคทั้งในและต่างประเทศ โดยจะสั่งชะลอการนำเข้าโคมีชีวิต ซากโค แพะและแกะ จากประเทศที่มีการระบาดของโรควัวบ้าทันที

ทั้งนี้ ปริมาณการนำเข้าเนื้อโคถอดกระดูกจากสหรัฐฯ ในปี 54 มีปริมาณ 58,969 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 29 ล้านบาท หรือเป็นสัดส่วนการนำเข้า 1.80% ขณะที่ไตรมาสแรกปี 55(1 ม.ค.- 31 มี.ค.) มีการนำเข้า 37,599 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 18 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ